TP.HCM quyết liệt kéo giảm ùn tắc, TNGT

Trong tuần qua, các ban trực thuộc và Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM liên tiếp có những cuộc giám sát các cửa ngõ TP, các KCX, KCN, Sở GTVT, Ban ATGT, Công an TP… về việc triển khai thực hiện năm An toàn giao thông 2012. Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, các cuộc khảo sát trên để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP sắp tới với mục tiêu: Quyết liệt kéo giảm ùn tắc, TNGT bằng các giải pháp cụ thể và mang tính bền vững.

Theo ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, xóa các điểm đen về TNGT là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012. Đến nay, TP đang xây dựng lộ trình và triển khai xóa cơ bản các điểm đen xuất hiện trong năm 2011. Sở GTVT cũng phối hợp với Công an TP hoàn chỉnh quy trình lưu trữ hồ sơ, theo dõi và phối hợp tiến hành xử lý đối với các điểm đen, tuyến đường đen về TNGT, ùn tắc giao thông trong năm 2011 và các năm tiếp theo. Sở còn tiến hành khảo sát và đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các trục, điểm ùn tắc giao thông.

TP.HCM quyết liệt kéo giảm ùn tắc, TNGT ảnh 1

TP.HCM quyết liệt kéo giảm ùn tắc, TNGT ảnh 2

Mở thêm đường rẽ hay chỉ dẫn vào đường ngách là một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông. Ảnh Lưu Đức

Về vấn đề này, bà Quyết Tâm nhấn mạnh: Trong hàng loạt giải pháp kéo giảm ùn tắc, TNGT thì Sở GTVT và Ban ATGT TP cần phân tích, lựa chọn những giải pháp cụ thể, có trọng tâm để thực hiện. “Các giải pháp đó phải giải tỏa được tâm lý bất an kéo dài trong dân như hôm nay thoát được điểm kẹt xe này, mai lại rơi vào điểm kẹt mới khác. TP yêu cầu các giải pháp phải bền vững, không chỉ cho năm nay mà cho cả nhiều năm sau nữa” - bà Tâm nói.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, lại lưu ý đến việc chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường để đảm bảo giao thông thông suốt. “Sở GTVT phải phối hợp với các quận, huyện rà soát, điều chỉnh việc sử dụng lòng, lề đường làm điểm kinh doanh, dịch vụ. Từ đây rất cần sự giám sát, thẩm tra kỹ của Sở GTVT và Ban ATGT. Vì không loại trừ khả năng vì lợi ích từ thu phí nên khi rà soát, thống kê, các quận, huyện bỏ lọt các điểm, tuyến lòng, lề đường có nguy cơ gây kẹt xe cao” - ông Bá nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến góp ý, ông Lê Toàn cho biết trong tháng 2, Sở GTVT sẽ thống kê và phân tích xong vị trí các điểm đen về TNGT của năm 2011. “Trong quý II-2011, TP sẽ cơ bản hoàn tất việc khắc phục các điểm đen” - ông Toàn khẳng định.

Danh sách 23 tuyến đường đen về TNGT: Quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 22, tỉnh lộ 10, quốc lộ 50, Hồng Bàng, Huỳnh Tấn Phát, Sài Gòn - Trung Lương, Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Thị Minh Khai, Kinh Dương Vương, Cộng Hòa, Nguyễn Hữu Cảnh, Ba Tháng Hai, quốc lộ 13, Phạm Hùng, Tôn Đức Thắng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường dẫn cầu Phú Mỹ, Nguyễn Văn Cừ.

367 vụ TNGT trên 23 tuyến đường thường xảy ra TNGT trong năm 2011, trong khi tổng số vụ của toàn TP là 1.020 (chiếm gần 36%); số người chết là 328/868 (chiếm gần 38%); số người bị thương là 156/496 (chiếm gần 31,5%).

Ông TRƯƠNG LÂM DANH, Phó ban Pháp chế HĐND TP:

Ý thức người dân là quan trọng

Vấn đề dẹp nạn lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ tự phát đã được làm từ lâu nhưng xem ra chưa hiệu quả. Liệu năm 2012 có làm được không? Muốn làm thì phải xác định rõ đối tượng cần tác động là ai? Ví dụ, tham gia mua bán tại các chợ tự phát trước các KCX, KCN là công nhân từ các tỉnh lên nên ý thức chấp hành pháp luật giao thông rất thấp. Vậy thì vấn đề tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật giao thông cần phải hướng vào đối tượng này.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm