TP.HCM sẽ đột phá trong giảm kẹt xe, ngập nước

Năm 2015 kinh tế TP.HCM phục hồi, tăng trưởng ổn định và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong ba năm. Chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh được cải thiện, tình hình sản xuất và kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực, quản lý đô thị được tăng cường, kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội có nhiều tiến bộ. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh như thế khi phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X sáng 1-12.

Kinh tế tăng cao nhất trong ba năm qua

Tuy nhiên, theo ông Thưởng, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế TP vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Trong đó việc giải quyết những vấn đề bức xúc của dân về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, tình hình an ninh trật tự… chưa tạo được đột phá. Cùng đó là tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn bức xúc; trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp xúc, đối thoại, giải quyết kiến nghị của công dân chưa cao.

Vì thế trong năm 2016, TP.HCM đặt ra yêu cầu tốc độ tăng trưởng không những cao hơn năm 2015 mà còn đòi hỏi có chuyển biến rõ nét về chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh. Điều này đòi hỏi có những giải pháp hữu hiệu để nâng cao các yếu tố năng suất tổng hợp (TFP), tăng vốn đầu tư và hiệu quả vốn đầu tư... “Tạo môi trường kinh doanh tốt, công khai, minh bạch để doanh nghiệp (DN) ở các thành phần kinh tế bình đẳng, thuận lợi trong phát triển. Quy định rõ trách nhiệm, khen, chê rõ ràng và kịp thời từng đơn vị, địa phương, cá nhân trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn của DN và nhân dân” - ông Thưởng nói.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2016, ông Thưởng nói: Cần phải xác định rõ giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, đổi mới đánh giá cán bộ để giới thiệu được cán bộ tốt ứng cử HĐND các cấp, để lựa chọn được đúng cán bộ chính quyền tốt cho nhiệm kỳ 2016-2020.

Năm 2015 kinh tế TP.HCM phục hồi, tăng trưởng ổn định và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong ba năm. Trong ảnh: Mua bán hàng VNCLC tại hội chợ TP.HCM. Ảnh: HTD

Chấn chỉnh cán bộ, công chức vô cảm, nhũng nhiễu

Trình bày về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, ngân sách năm 2015 và mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp chủ yếu năm 2016, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đưa ra nhiều giải pháp phát triển trong thời gian tới.

Đối với việc chưa tạo được đột phá trong giải quyết những vấn đề bức xúc của dân về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước... mà ông Thưởng nói, ông Cang khẳng định trong năm 2016 TP.HCM sẽ tập trung triển khai bốn chương trình đột phá của TP về đô thị gồm: giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; giảm ô nhiễm môi trường; chỉnh trang và phát triển đô thị. Việc tập trung tạo đột phá sẽ thực hiện ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ với những giải pháp đồng bộ và phù hợp với thực tế.

Riêng chương trình giảm ngập, TP cũng đã ưu tiên triển khai các chương trình tại các vị trí thường xuyên bị ngập nước, đến cuối năm 2015 dự kiến sẽ hoàn thành 58/58 công trình; hoàn thành chỉ tiêu xóa 49/58 điểm ngập do mưa và 21/29 điểm ngập phát sinh.

Báo cáo thực hiện Nghị quyết số 11 của Thành ủy về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2015; nhiệm vụ và giải pháp năm 2016, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Phong nhìn nhận đại đa số cán bộ, người dân phấn khởi, tin tưởng vào những thành tựu mà TP đạt được. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo lắng trước vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm, áp lực ngập nước, kẹt xe, bệnh viện quá tải…

Đối với thái độ thờ ơ, vô cảm, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong việc giải quyết hồ sơ hành chính làm mất niềm tin của người dân và DN, ông Phong cho biết với mục tiêu cải thiện cảm nhận, độ hài lòng của người dân về công tác chỉ đạo và điều hành, trong thời gian tới TP sẽ tập trung chấn chỉnh những cán bộ, công chức thờ ơ, vô cảm, nhũng nhiễu khi giải quyết công việc chính đáng theo yêu cầu của người dân.

Hôm nay (2-12), hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X sẽ bế mạc.

Một số chỉ tiêu dự kiến trong năm 2016

- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) đạt 8%.

- Tổng vốn đầu tư xã hội chiếm 30% GRDP.

- Tạo việc làm mới cho 125.000 người lao động. Tỉ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4,5%.

- Giảm 1% tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn chương trình “Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020”.

- Tỉ lệ hộ dân TP được cấp nước sạch đạt 100%.

- Phấn đấu năm 2016, TP.HCM trong nhóm năm địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR - index).

(Theo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM về
tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, ngân sách năm 2015 và
mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp năm 2016)

Lượng kiều hối 2015 của TP.HCM ước đạt 5,5 tỉ USD

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng gấp 1,5 lần cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước trong năm 2015 ước thực hiện đạt hơn 267.950 tỉ đồng, tăng 7,79% so với cùng kỳ. GDP năm 2015 ước đạt 961.960 tỉ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng của ba năm liên tiếp gần đây. Lượng kiều hối ước đạt khoảng 5,5 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy