TP.HCM sẽ không xây trung tâm hành chính công

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết sau khi TP.HCM đi khảo sát trung tâm hành chính công ở TP Đà Nẵng và Quảng Ninh, UBND TP đã có báo cáo Thường trực Thành ủy nên cân nhắc việc xây dựng trung tâm hành chính vì đặc thù mỗi địa phương khác nhau.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết nguyên nhân không nên xây trung tâm hành chính tập trung vì điều kiện Trung ương đang khó khăn về ngân sách, hơn nữa nếu tỉ lệ điều tiết ngân sách TP.HCM được giữ lại giảm xuống 18% thì không thể đầu tư một trung tâm hành chính công, vừa tốn kém vừa không phù hợp với điều kiện khó khăn hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Đồng thời khi xây trung tâm hành chính mới thu về một mối sẽ sẽ xảy ra bài toán về ùn tắc giao thông. “Do đó cần phải cân nhắc rất kỹ. So với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tôi thấy rằng phải làm sao để đảm bảo người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến một cửa nộp hồ sơ và nhận kết quả. Người dân và DN không cần một cái địa điểm, một trung tâm hành chính hoành tráng, mà cần sản phẩm dịch vụ công nhà nước cung cấp nhanh gọn, minh bạch, công khai và không gây phiền hà” - ông Tuyến nói.

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng cho rằng TP.HCM không xây trung tâm hành chính tập trung nhưng sẽ tính đến chuyện “cụm hành chính” theo từng lĩnh vực cụ thể, trước mắt sẽ đề xuất với Thường trực Thành ủy theo hướng một cửa cải cách tại các sở, ngành tiếp nhận hồ sơ.

Sở Xây dựng sẽ xung phong đi đầu. Trong tháng này TP sẽ phê duyệt bộ thủ tục hành chính của Sở Xây dựng. Có nghĩa là Sở Xây dựng sẽ tiếp nhận và trả kết quả làm thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, còn việc liên thông giữa Sở Xây dựng với các sở, ngành liên quan khác thì Sở Xây dựng phải đứng ra chịu trách nhiệm, chứ không để người dân và doanh nghiệp phải “chạy” đến từng bộ phận. Tương tự như vậy, tất cả sở nào là đầu mối nhận hồ sơ thì sở đó phải liên thông với các sở, ngành khác có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm