TP.HCM triển khai kết luận Thanh tra Chính phủ về quản lý đất

UBND TP.HCM vừa có văn bản triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý sau thanh tra đất đai tại TP liên quan đến Kết luận thanh tra số 2889 ngày 27-10-2011 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất.
Theo đó, UBND TP giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra TP và các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Việc xử lý phải đảm bảo khách quan, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, nếu chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm chung chung đối với tổ chức, cá nhân vi phạm là chưa nghiêm túc.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Nội vụ báo cáo đề xuất trình TP xem xét, xử lý hoặc báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
UBND TP cũng giao Thanh tra TP, Cục Thuế và Sở Quy hoạch-Kiến trúc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tài liệu có liên quan để kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý về việc điều chỉnh giảm tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch đối với một số dự án để tăng hoặc giảm diện tích đất đã giao, nhất là việc điều chỉnh quy hoạch tại các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và công cộng để giao đất cho các công ty đầu tư xây dựng dự án kinh doanh, thương mại; làm rõ nghĩa vụ tài chính của các công ty đối với diện tích đất điều chỉnh và diện tích đất được giao, việc quản lý đối với diện tích đất đã thu hồi nhưng chưa giao cho người khác sử dụng.
Ngoài ra, UBND TP cũng giao Sở TN&MT rà soát các dự án đã có quyết định tạm giao đất, báo cáo đề xuất UBND TP ban hành quyết định giao đất hoặc thu hồi lại diện tích đất tạm giao; kiểm tra việc thực hiện dự án, thông báo, hướng dẫn các công ty được giao đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với diện tích đất đông dân cư, TP giao Sở TN&MT xem xét, cân nhắc thận trọng khi đề xuất UBND TP thu hồi đất, không để phát sinh khiếu kiện phức tạp.
Liên quan đến Kết luận thanh tra số 2889, từ năm 2015, UBND TP cũng có công văn gửi các sở, ngành liên quan, đôn đốc việc thực hiện nhưng đến nay một số đơn vị vẫn chưa nghiêm túc chấp hành. Đến tháng 8-2016, tại trụ sở UBND TP, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.