Trả hồ sơ định lại tội danh vụ làm phân bón giả

Trước đó, tòa đã hai lần hoãn xử vụ án này để làm rõ thêm các chi tiết buộc tội.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, ngày 22-6-2009, cơ quan chức năng đã thu giữ của Đạt nhiều loại phân bón cùng bao bì, hóa chất dùng để sản xuất phân bón. Kết luận giám định sau đó xác định số phân bón trên không cùng loại với các nhãn hiệu thật ghi trên bao bì của các công ty sản xuất... Các bao bì cũng có dấu hiệu giả. Số phân giả có giá tương đương hàng thật là trên 330 triệu đồng. Đạt bị truy cứu trách nhiệm hình sự.  

Tuy nhiên tại tòa, Đạt đã phủ nhận hành vi và cho rằng chỉ mới nghiên cứu pha trộn thử nghiệm để sản xuất ra một loại phân bón mới, chưa bán ra thị trường, chưa giao, bán phân bón cho ai. Sau khi làm thành công, Đạt sẽ đem đi đăng ký sản xuất (trước đó Đạt cũng đem mẫu cho các cơ quan chức năng kiểm nghiệm).

Ngoài ra, bị cáo thừa nhận trình độ văn hóa mới chỉ lớp 2, không rành chữ Việt và không hiểu biết nên mới mua bao bì phế liệu mang tên các công ty phân bón khác để đựng phân bón thử nghiệm.

Đạt còn nại rằng trong quá trình bị tạm giam, cán bộ điều tra viên đã “mớm lời” hứa với Đạt nếu thừa nhận đã bán năm tấn phân ra thị trường… thì sẽ sớm kết thúc điều tra, cho tại ngoại nên Đạt đã thừa nhận các hành hành vi của mình.

HĐXX cho rằng ngoài lời khai nhận của Đạt tại cơ quan điều tra, cơ quan điều tra không có một cơ sở và chứng cứ nào để chứng minh Đạt đã sản xuất, bán số lượng lớn phân bón ra thị trường.

Do đó, HĐXX chưa có đủ cơ sở buộc tội Đạt sản xuất hàng giả là phân bón nên đã tuyên trả lại hồ sơ để VKS định lại tội danh như trên.

HOÀNG TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm