Trại cai nghiện tập trung đã quá tải

Chiều 8-12, Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã có phiên giải trình trước HĐND TP Đà Nẵng suốt một giờ 30 phút về phần nhiệm vụ của mình và các thành viên ủy ban.

Lo lắng vì ma túy

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng người dân đang có nhiều nỗi lo lắng trước tình hình trị an toàn xã hội.

“Tình hình trật tự an toàn xã hội chúng ta cơ bản làm chủ, tuy nhiên vẫn còn sự bấp bênh. Bếp bênh này ngả theo hướng lo ngại hơn là lạc quan” - ông Thơ nhấn mạnh.

Công an triệt phá một vụ buôn bán ma túy tại TP Đà Nẵng. Ảnh: ĐT

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay một trong những nhân tố dẫn đến lo ngại về sự gia tăng tội phạm là gia tăng tệ nạn ma túy. “Liệu chúng ta có đang bất lực về sự gia tăng của tội phạm ma túy?” - ông Thơ lo lắng.

Ông Thơ viện dẫn con số thống kê về tội phạm và tệ nạn do ma túy gây ra trên địa bàn. Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, Trại cai nghiện tập trung 05-06 của TP hiện đã đầy, không còn chỗ để tiếp nhận thêm người nghiện. Đây là điều chưa bao giờ TP nghĩ tới.

“Tệ nạn ma túy là nguồn gốc, nguyên nhân của nhiều loại tội phạm khác. Đà Nẵng đã xuất hiện và có chiều hướng gia tăng các loại tội phạm có tổ chức, bảo kê, cờ bạc, cá độ, đòi nợ thuê, bắt cóc… Các đường dây tại chỗ có và từ bên ngoài cũng có” - ông Thơ nói.

Từ khi ma túy biến tướng thành những loại ma túy tổng hợp việc kiểm soát càng ngày càng khó khăn và chính những loại ma túy này đã dẫn đến nhiều vụ trọng án trong thời gian qua.

Làm xí nghiệp cho người nghiện

Từ những phân tích trên, ông Thơ cho hay nhiệm vụ trọng tâm của TP sẽ là giữ vững ổn định trật tự, đảm bảo an toàn cho toàn xã hội. Ngành công an, các cơ quan hữu quan, lực lượng vũ trang, các cấp… sẽ quyết tâm đưa ra một cách hiệu quả và có hệ thống những giải pháp phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy.

Người cai nghiện tập trung tại Trại 05-06 của TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Để làm được việc đó, TP đang bắt đầu có những phương án để thay đổi việc bình xét danh hiệu văn hóa, thành tích cho các cá nhân và địa phương.

Theo đó, nếu trước đây bình xét danh hiệu cho các địa phương không phát hiện về người nghiện, người phạm tội thì nay sẽ đổi lại sẽ bình xét cho địa phương nào phát hiện được nhiều, xử lý được nhiều sẽ được thưởng.

Bên cạnh đó, TP sẽ mở rộng trại cai nghiện, tạo việc làm và các giải pháp khác.

“Chúng tôi đang nghiên cứu để cho hình thành một xí nghiệp, công ty tạo công ăn việc làm cho người nghiện. Nhà nước sẽ bỏ tiền ra làm, có thể bù lỗ trong khi tư nhân chưa làm được” - ông Thơ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy