Tránh tình trạng đại biểu HĐND 'vừa đá bóng vừa thổi còi'

Chiều 1-6, thảo luận về Luật Tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP), ông Huỳnh Nghĩa (trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) cho rằng, việc xác định mô hình tổ chức chính quyền địa phương lần này là “cơ hội vàng” để tiếp tục khẳng định, củng cố, tăng cường quyền làm chủ của nhân dân.

Ông Huỳnh Nghĩa (trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) cho rằng, “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, nên hoạt động của HĐND còn mang tính hình thức. Ảnh: LÊ PHI

Ông Huỳnh Nghĩa cho rằng, thời gian qua, Đại biểu HĐND kiêm nhiệm quá nhiều, nhất là kiêm nhiệm bên khối chính quyền nên dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, nên hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đem lại kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, trong dự thảo luật lần này, số lượng ĐB HĐND hoạt động chuyên trách không thay đổi, và dường như ban soạn thảo né tránh vấn đề này. “Vì vậy, tôi đề nghị cần quy định ngay trong luật tỷ lệ ĐB hoạt động chuyên trách ở mỗi cấp, ít nhất 30% ĐB HĐND chuyên trách ở cấp tỉnh, 20% ở cấp huyện và 15% ở cấp xã. Đồng thời, phải hạn chế thấp nhất số lượng ĐB HĐND đồng thời là lãnh đạo hoặc cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND. Tăng cường số lượng ĐB dân thuộc khối Đảng, các tổ chức, đoàn thể - xã hội”, ông Nghĩa góp ý.

Ông Huỳnh Nghĩa (trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) cũng đề nghị cần quy định rõ ràng, cụ thể nội dung nào Thường trực HĐND có quyền cho ý kiến để UBND thực hiện và nội dung nào thuộc thẩm quyền của HĐND quyết. Điều này, để khắc phục tình trạng Thường trực HĐND làm thay công việc của HĐND, đồng thời bảo đảm yêu cầu giám sát kịp thời, chặt chẽ của cơ quan dân cử đối với hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở địa phương.

Cũng theo ông Huỳnh Nghĩa, để HĐND thật sự là cơ quan quyền lực đúng nghĩa, có quyền quyết định thực chất thì đòi hỏi thẩm quyền quyết định về kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh của HĐND không những được quy định tại Luật này mà cần phải được quy định tại nhiều luật, bộ luật chuyên ngành khác.

“Hiện nay, mỗi cử tri ở nước ta có bốn cấp ĐB dân cử, nhưng xem ra quyền lợi của cử tri, đặc biệt các nguyện vọng chính đáng, bức xúc của họ vẫn chưa được phản ánh kịp thời và đầy đủ. Việc thực hiện quyền làm chủ còn nặng tính hình thức. Tình trạng người dân có những việc oan trái đâu đó vẫn còn xảy ra”, ông Huỳnh Nghĩa (trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) nhấn mạnh.

Từ đó, theo ông Nghĩa, cũng cần sớm thông qua Luật bầu cử ĐBQH và HĐND để tạo cơ chế giới thiệu người ra ứng cử thật sự dân chủ, chọn lựa người có đức, có tài, có tâm, có tầm vào cơ quan dân cử để ĐB gần dân thực chất và hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm