Trao huân chương cao quý cho người phụ nữ Đức lấy chồng Việt

Tổng lãnh sự quán CHLB Đức và Bí thư thứ nhất Đại sứ quán CHLB Đức, thừa uỷ quyền Tổng thống Đức đọc quyết đinh và trao Huân chương cho bà Usula Nguyễn.

Bà Usula Nguyễn, 66 tuổi, quê ở miền Tây Nam nước Đức, có chồng là Tiến sĩ Nguyễn Thế Phiệt (người Khánh Hoà). Những năm tháng du học tại nước Đức, trong một lần xuống đường biểu tình để phản đối Mỹ, chống chiến tranh ở Việt Nam (năm 1972), ông bà đã gặp nhau, đồng cảm, yêu thương nhau và nên vợ nên chồng từ đó.

Những năm 80, ngay lần đầu tiên trở về quê hương của chồng, bà đã bắt tay vào việc vận động quyên góp các thiết bị y tế, thuốc tân dược… gửi về giúp đỡ cho các cơ sở y tế Việt Nam.

Trong hơn 30 năm qua bà đã chuyển về hàng ngàn giường bệnh, thiết bị y tế, đặc biệt đã đưa những chiếc máy siêu âm, máy thở… đầu tiên về Việt Nam. Ở ở thời điểm đó, những thiết bị y tế do bà đưa về vô cùng quý giá, có tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Bà cũng liên hệ đưa hàng chục bác sĩ Việt Nam sang Đức và các nước ở châu Âu tu nghiệp, đồng thời mời các chuyên gia y tế chuyên ngành sang chuyển giao kỹ thuật giúp đỡ nhiều chuyên khoa tại Bệnh viện Khánh Hoà, gửi sách tặng thư viện, hỗ trợ các cơ sở trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật… Bà luôn tự hào nói: "Tôi đã là người Việt Nam, tôi yêu đất nước và nguyện suốt đời cống hiến cho dân tộc tôi!".

Tại buổi lễ, Ngài Steu đã bày tỏ sự khâm phục tấm lòng và quên mình làm việc thiện, suốt mấy chục năm đi khắp nước Đức tìm xin thiết bị y tế cho Việt Nam, các phần thưởng, quà tặng của bà có được đều mang ra bán đấu giá tại Đức lấy tiền phục vụ cho việc vận chuyển hàng...

Từ những việc làm không biết mệt mỏi, vô tư, hết lòng vì sự phát triển y tế cũng như chăm lo cho những người bất hạnh tại Việt Nam, người phụ nữ này đã thiết thực góp phần vào việc tăng cường và củng cố thêm tình hữu nghị Đức - Việt. Chính vì vậy, cuối năm 2014, bà vinh dự được Tổng thống nước Đức quyết định rrao tặng Huân chương quốc công. Tuy nhiên, theo nguyện vọng, bà muốn được tổ chức lễ trao huân chương cao quý trên tại Việt Nam (quê hương của chồng bà).

Ngay sau lễ trao Huân chương quốc công của Nhà nước Đức, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà cũng đã trao tặng bà Usula Nguyễn Bằng khen, lãnh đạo Bộ Y tế tặng lẵng hoa tươi thắm.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam đã hai lần trao tặng bà Ursula Nguyễn Huy chương Hữu nghị, qua đó, ghi nhận xứng đáng với những gì bà đã làm cho Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm