Trump ‘tiêu’ 1 tháng hơn Obama ‘tiêu’ cả năm

Theo Independent, mặc dù Tổng thống Donald Trump nhậm chức chưa đầy một năm nhưng theo ước tính của nhóm quan sát Judicial Watch, chi phí dành cho cách hoạt động bảo vệ ông chủ mới của Nhà Trắng cùng các thành viên trong gia đình lớn hơn nhiều so với cựu Tổng thống Barack Obama.

Ba chuyến đi tới câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida kể từ khi ông nhậm chức đến nay, cộng với các chuyến đi lại của các con trai ông, được cho là ngốn 11,3 triệu USD.

Nhóm quan sát bảo thủ Judicial Watch ước tính tổng chi phí dành cho các chuyến đi của cựu Tổng thống Obama trung bình là 12,1 triệu USD mỗi năm trong suốt tám năm ở Nhà Trắng của ông.

Tổng thống Trump tại một bàn tiệc có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Mar-a-Lago. Ảnh: AFP

“Đây là một nhiệm vụ khó khăn và Tổng thống Trump nên nhận ra điều đó”, Tom Fitton, Chủ tịch Judicial Watch nói với Washington Post.

“Tổng thống Trump cũng biết rõ rằng vận hành một máy bay sẽ tốn kém như thế nào”, ông Fitton nói thêm.

Theo một báo cáo của chính phủ Mỹ từ tháng 10-2016, ba chuyến đi tới Mar-a-Lago kể từ khi ông Trump nhậm chức đã tiêu tốn khoảng 10 triệu USD. Chi phí này bao gồm khoản tiền trả cho các tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ tại nơi tân tổng thống đặt chân tới.

Bên cạnh đó, giới chức Palm Beach cũng tiết lộ rằng họ đã tốn 360.000 USD tiền thuế địa phương để chi trả cho việc cảnh sát làm ngoài giờ trong ba ngày cuối tuần ở Florida kể từ ngày 20-1.

Bên cạnh đó, các quan chức cảnh sát cũng cho biết New York đã tiêu tốn tới 500.000 USD mỗi ngày, tương đương 183 triệu USD mỗi năm, để bảo vệ an ninh tại Tháp Trump, nơi đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai út Barron Trump đang sinh sống, theo Business Insider.

Trong khi đó, mật vụ Mỹ và các nhân viên đại sứ quán cũng đã chi hơn 88.000 USD cho các hóa đơn phòng khách sạn trong các chuyến đi của Eric Trump, con trai thứ của Tổng thống Trump, tới Uruguay để xúc tiến hoạt động quảng bá một tòa nhà mang thương hiệu Trump.

Mật vụ Mỹ cũng đã phải chi trả 12.000 USD tiền lều bạt, nhà vệ sinh di động, đèn chiếu sáng và xe chuyên chạy trong sân golf để phục vụ chuyến đi nghỉ cuối tuần ở Mar-a-Lago của Tổng thống Trump.

Washington Post ước tính chi phí bảo vệ gia đình Tổng thống Trump dự kiến sẽ vượt người tiền nhiệm Barack Obama tới hàng trăm triệu USD và đây là nhiệm vụ không chỉ khó khăn mà còn rất tốn kém.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm