Trung Quốc âm mưu hiện thực hóa đường lưỡi bò

Chiều 11-3, tại Đà Nẵng, bên lề hội nghị tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội (QH) trong nhiệm kỳ khóa XIII, Trung tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của QH Nguyễn Kim Khoa đã chia sẻ với Pháp Luật TP.HCMvề những động thái thể hiện tư tưởng độc chiếm biển Đông của Trung Quốc (TQ) thời gian qua.

Trung Quốc mưu đồ độc chiếm biển Đông

Trung tướng Nguyễn Kim Khoa cho rằng người dân lo lắng cho chủ quyền là đương nhiên. Những hoạt động trái phép của TQ tại biển Đông đã được đề cập rất nhiều.

“TQ xây dựng, bồi đắp một số đảo đá và quân sự hóa khu vực đó với mục tiêu là hiện thực hóa âm mưu độc chiếm biển Đông. Một số hành động của TQ vừa rồi như tăng cường lực lượng dân sự, tăng cường quân sự hóa một số tàu dân sự là để hiện thực hóa chủ quyền đường lưỡi bò phi pháp của TQ” - tướng Khoa cho biết.

Về lo lắng TQ có thể tiến tới lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Đông, Trung tướng Nguyễn Kim Khoa cho rằng lo lắng này đang được các chuyên gia nước ngoài phân tích và nói tới nhiều.

Theo ông Khoa, nếu TQ xác định và quản lý vùng nhận dạng phòng không ở khu vực Trường Sa sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trên biển, an ninh hàng không trong khu vực.

“Mà khi đã ảnh hưởng đến an ninh hàng không trong khu vực này thì sẽ tác động rất lớn đến cả quốc tế. Cho nên tôi nghĩ rằng TQ chưa thể làm được điều đó trong thời điểm hiện nay” - ông Khoa phân tích.

Trung tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của QH Nguyễn Kim Khoa khẳng định chúng ta sẽ kiên trì, kiên quyết bảo vệ chủ quyền. Ảnh: LÊ PHI

Kiên trì, kiên quyết bảo vệ chủ quyền

Trước nguyện vọng của cử tri là kỳ họp cuối cùng của QH khóa XIII sắp diễn ra, QH cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn về vấn để chủ quyền tại Hoàng Sa - Trường Sa cũng như cần có những động thái kiên quyết hơn trước hành động leo thang của TQ, Trung tướng Nguyễn Kim Khoa thông tin: “Các đại biểu QH cũng thống nhất là việc này để cho một đầu mối lên tiếng. Để cho người phát ngôn của chúng ta nêu rõ quan điểm, lập trường của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề đấu tranh bảo vệ chủ quyền”.

“Đấy cũng chính là tiếng nói của QH. Mà tiếng nói của QH cũng chính là tiếng nói của nhân dân. Ở đây chúng ta cần tập trung lên tiếng một cách thống nhất và kiên trì, kiên quyết bảo vệ chủ quyền. Chúng ta đấu tranh một cách hòa bình. Nhưng chúng ta dứt khoát kiên quyết và kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền theo đúng tinh thần mà Đại hội Đảng lần thứ XII đã khẳng định” - ông Khoa nói.

Nhận định về những động thái tiếp theo của TQ trong thời gian đến, Trung tướng Nguyễn Kim Khoa cho rằng: “Thời gian tới, TQ sẽ còn tiếp tục gia tăng củng cố các khu vực đảo đá đã được mở rộng trái phép. TQ sẽ có nhiều biện pháp để hiện thực hóa chủ quyền trái phép tại khu vực Hoàng Sa - Trường Sa. Đặc biệt, họ sẽ tăng cường các động thái để hiện thực hóa chính sách đường lười bò của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm