Trung Quốc lại ngang ngược ra ‘lệnh cấm’ phi lý!

Ngày 16-5, Trung Quốc lại công bố thực thi cái gọi là “lệnh cấm đánh bắt cá trái phép trên biển Đông”, mặc dù trước đó Việt Nam đã nhiều lần đưa ra tuyên bố bác bỏ giá trị của lệnh cấm này.

Hành động phi lý, vô giá trị!

Ngay chiều cùng ngày, Hội Nghề cá Việt Nam đã lên tiếng phản đối kịch liệt hành động trên của Trung Quốc. Theo Hội Nghề cá Việt Nam, hành động đơn phương cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên biển Đông diễn ra nhiều năm gây cản trở sản xuất trên biển của ngư dân, dẫn đến sản lượng khai thác hải sản của ngư dân Việt Nam bị giảm sút. Cái gọi là “lệnh cấm” này cũng xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán quốc gia với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng hành động đơn phương trên của Trung Quốc là hết sức phi lý và không có giá trị pháp lý. Tất cả quyết định trên của phía Trung Quốc vô giá trị trên biển Đông!

Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu sớm ngăn chặn, chấm dứt hành động trên của Trung Quốc. Đồng thời các đơn vị liên quan cần thường xuyên có lực lượng tàu chấp pháp trên biển để tăng cường công tác bảo vệ ngư dân khi bị phía Trung Quốc uy hiếp, tạo điều kiện cho ngư dân trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Đang vào mùa khai thác, ngư dân Việt Nam tấp nập ra khơi đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của T0ổ quốc. Ảnh: TẤN LỘC

“Biển của ta, ta đánh bắt”

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Văn Lộc, quản lý cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho hay hiện đang mùa khai thác chính ở các ngư trường xa nên tàu cá liên tục xuất bến. “Bà con chẳng nao núng gì trước thông tin Trung Quốc cấm đánh bắt” - ông Lộc nói.

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, bày tỏ: “Đây đâu phải lần đầu Trung Quốc tuyên bố vô lý như vậy! Họ càng tuyên bố mình càng ra khơi bám biển để khẳng định chủ quyền vì đó là biển của mình!”.

Theo ghi nhận của PV, trong ngày 16-5, tại cảng Hòn Rớ thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang - cảng cá lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa, hàng chục tàu cá nhộn nhịp xuất bến đi đánh bắt cá ngừ đại dương ở ngư trường xa.

“Tôi theo dõi thông tin có nghe nói Trung Quốc cấm đánh bắt trên biển Đông nhưng bà con ngư dân ở đây chẳng ai để ý đến lệnh cấm đó. Tàu thuyền vẫn cứ thẳng tiến ra Hoàng Sa - Trường Sa. Biển mình, mình đánh bắt, họ nói chẳng có giá trị gì!” - ông Nguyễn Văn Hoài, chủ tàu xã Phước Đồng, bày tỏ.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết: “Trước tình hình trên, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tăng cường đoàn kết, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng và giữa các tàu với nhau để kịp thời xử lý tình huống”.

Tân Hoa xã dẫn thông tin từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay cái gọi là lệnh cấm trên sẽ kéo dài hai tháng rưỡi bắt đầu từ ngày 16-5 đến 1-8, phạm vi trải dài từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông bao gồm cả một phần khu vực vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough (mà Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép của Philippines). Có nghĩa là lệnh đánh bắt cá ngang ngược này bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa và vài hòn đảo ở Trường Sa của Việt Nam.

NGỌC NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm