Trung Quốc sẽ đặt phao cảnh báo sóng thần trên biển Đông

Trung Quốc có kế hoạch sẽ lặp đặt một số phao cảnh báo sóng thần ở biển Đông, vùng biển phía đông rãnh Ryukyu (dọc phía đông nam quần đảo Ryukyu của Nhật) và vùng biển Đài Loan. Tân Hoa xã (Trung Quốc) dẫn lời Giám đốc Trung tâm Cảnh báo sóng thần thuộc Cục Hải dương Trung Quốc Yuan Ye ngày 12-6.

Theo ông Yuan Ye, các phao này sẽ được nối với mạng lưới cảnh báo sóng thần quốc tế, sẽ phát cảnh báo sớm về nguy cơ sóng thần cho các khu vực bờ biển phía đông và phía nam Trung Quốc cũng như các nước lân cận.

Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép. (Ảnh: REUTERS)

Đây là thông tin lo ngại với các nước cùng tranh chấp biển Đông với Trung Quốc. Dù lý lẽ của Trung Quốc là lắp đặt phao cảnh báo sớm sóng thần sẽ giúp các nước trong khu vực nâng cao khả năng đối phó thảm họa.

Hồi tháng 5, Cục Hải dương Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc đã lắp đặt phao cảnh báo sóng thần ở rãnh Ryukyu (phía đông quần đảo Mariana kéo dài tới biển Nhật Bản) thuộc biển Đông.

Từ giữa năm 2015 đến nay Trung Quốc đã cho xây dựng năm ngọn hải đăng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép, với lý lẽ nhằm tạo thuận lợi và an toàn trong lưu thông hàng hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm