Truy tố nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Ngày 22-3, nguồn tin từ VKSND Tối cao cho biết đã ra cáo trạng truy tố ông Đặng Thanh Bình (63 tuổi), nguyên phó thống đốc NHNN Việt Nam, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng.

Ông Đặng Thanh Bình.

Trước đó, ngày 8-9-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố ông Bình do liên quan đến vụ án Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên chủ tịch HĐTV kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm.

Bốn cán bộ tổ giám sát của NHNN cũng đã bị khởi tố vào năm 2015 do thiếu trách nhiệm trong việc giám sát VNCB.
Bởi tháng 3-2012, sau khi Thủ tướng phê duyệt đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015”, NHNN thành lập tổ giám sát đặt tại NH TMCP Đại Tín (Trust Bank, đến tháng 5-2013 đổi tên thành VNCB). Theo đó, tổ sẽ giám sát, có ý kiến trọng mọi giao dịch từ 5 tỉ đồng trở lên. Tuy nhiên, các thành viên trong tổ đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh rút từ VNCB hơn 18.000 tỉ đồng (trong đó có hơn 9.000 tỉ đồng có xin ý kiến tổ giám sát).
Cơ quan tố tụng xác định hành vi thiếu trách nhiệm này của bốn cán bộ tổ giám sát nêu trên là nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả thiệt hại tài sản rất lớn tại VNCB. Số tiền rút ra được VNCB mang đi gửi tại ba NH thương mại Sacombank, TPBank, BIDV nhưng tổ giám sát không giám sát, ngăn chặn.
Lúc này ông Bình là phó thống đốc NHNN, chịu trách nhiệm chung trong việc giám sát VNCB. Việc khởi tố ông Bình là thực hiện giai đoạn 2 của vụ án này.
Cáo trạng cho rằng ông Bình đã có hành vi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB. Việc này gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng.
Cũng liên quan đến vụ án Phạm Công Danh, ông Trầm Bê, nguyên phó chủ tịch thường trực HĐQT kiêm chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank và Phan Huy Khang, nguyên tổng giám đốc Sacombank, cũng đã bị bắt giữ vì giúp sức cho Phạm Công Danh... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm