Truyền thông quốc tế nói gì về việc Việt Nam không đăng cai ASIAD 2019?

Mặc dù không trực tiếp bình luận nhưng hầu hết các hãng thông tấn lớn và báo chí quốc tế đều gián tiếp nhận xét đây là quyết định phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của đa số người dân Việt Nam.

Truyền thông quốc tế nói gì về việc Việt Nam không đăng cai ASIAD 2019? ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Trong bản tin đăng ngày hôm nay (18/4), Reuter viết: “Việt Nam đã rút lui khỏi vị trí chủ nhà của ASIAD 2019 ngày hôm qua, với lý do thiếu chuẩn bị và lo ngại rằng, việc tổ chức sự kiện đa thể thao sẽ không chứng minh khả thi về mặt tài chính”.

Hãng thông tấn Mỹ trích tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ: “Việc đăng cai và tổ chức thành công các sự kiện thể dục thể thao khu vực, quốc tế sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của đất nước. Tuy nhiên, nếu tổ chức không chu đáo, không thành công thì sẽ ảnh hưởng ngược lại”. Thủ tướng nhấn mạnh: “Ngân sách nhà nước (cả ngân sách trung ương và địa phương) còn rất hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều nhiệm vụ hết sức cấp thiết khác”.

Reuters cũng đưa kèm một thông tin đáng lưu ý khác là chi phí dự kiến tổ chức ASIAD 2019 theo ước tính của các nhà kinh tế đã thay đổi, từ 150 triệu USD lên 500 triệu USD. Bên cạnh đó, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi và dự kiến đạt tăng trưởng trung bình hơn 5% trong vài năm tới nhưng Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề sâu xa, như cơ sở hạ tầng còn yếu kém.

Cũng theo Reuters, hiện chưa rõ nước nào sẽ tiếp quản quyền đăng cai tổ chức ASIAD 2019 từ Việt Nam và hiện tại, Hội đồng Olympic châu Á có trụ sở tại Kuwait cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP cho hay, “sự thiếu kinh nghiệm trong tổ chức các sự kiện thể thao lớn và tình hình kinh tế - xã hội khó khăn của đất nước” là lý do của quyết định không đăng cai ASIAD 2019.

AFP cũng nhận xét, “chẳng có mấy người Việt Nam mừng rỡ khi thủ đô Hà Nội được chọn tổ chức ASIAD 2018 vào năm 2012 và công chúng đã tỏ rõ ý muốn rút lui khỏi sự kiện này, thậm chí báo chí nhà nước cũng công khai chỉ trích việc làm này”.

Theo AFP, việc giành quyền đăng cai ASIAD khiến các quan chức thể thao hào hứng kỳ vọng sẽ giúp mở khóa hàng triệu USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế đang trong khủng hoảng, một cơ sở hạ tầng thể thao mục nát và các thành tích thể thao nghèo nàn, cuộc vận động chính thức không hề nhận được sự ủng hộ của công chúng.

“Trong những tuần gần đây, báo chí nhà nước và các blog phổ biến đã chạy những câu chuyện và phần bình luận kêu gọi chính phủ rút lui khỏi các sự kiện thể dục thể thao và tiêu tiền vào những ưu tiên khác”, AFP viết.

Bản tin của hai hãng thông tấn trên cũng được nhiều kênh TV, thông tấn và báo chí khu vực cũng như quốc tế như Chanel News Asia, Malaysian Digest, Today Online, Daily News... dẫn lại.

Theo Linh Linh (Petrotimes)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.