Từ vụ Đồng Tâm, phải xem xét kỹ các dự án lớn

Ngày 26-4, ông Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã cùng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM - đơn vị 1 tiếp xúc với cử tri các quận 1, 3, 4 và huyện Cần Giờ. Dù vụ việc người dân ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) bức xúc, bắt giữ 38 cán bộ, chiến sĩ công an ở TP Hà Nội đã khép lại nhưng nhiều cử tri TP.HCM vẫn còn băn khoăn, trăn trở trước sự việc trên.

Một vài người khác hẳn với hàng ngàn người

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 1) cho rằng vụ việc bức xúc dẫn đến phản kháng quyết liệt theo kiểu “tức nước vỡ bờ” của hàng ngàn người dân ở xã Đồng Tâm đã cho thấy rõ ràng lợi ích của một dự án đang xung đột nghiêm trọng với đời sống nông dân địa phương. “Một vài người không chấp hành việc thu hồi đất khác hoàn toàn với việc hàng ngàn người cùng bức xúc đồng tâm phản ứng việc thu hồi đất” - ông Châu nói.

Theo cử tri Châu, không chỉ vụ việc ở Đồng Tâm mà việc Công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường biển hay dự án thép ở Cà Ná mới đây là minh chứng cho thấy QH cần phải tăng cường giám sát các dự án lớn, ảnh hưởng đến đời sống người dân, cũng như phòng tránh các dự án lạm dụng danh nghĩa đầu tư vì mục đích quốc phòng, thiếu công khai, minh bạch gây bức xúc kéo dài cho dân.

Đồng quan điểm, cử tri Lê Thanh Tùng (quận 3) cho biết bản thân cảm thấy rất buồn khi đang trong thời bình mà lại xảy ra việc như ở Đồng Tâm.

“Ban đầu tôi cũng thắc mắc tại sao họ lại làm như vậy? Mãi đến khi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung xuống đối thoại mới nghe bà con nói rằng họ làm như vậy để trung ương thấy được, QH nghe được tiếng nói của họ… Tôi nghĩ nếu chính quyền nghe quần chúng nói từ đầu thì sẽ không xảy ra việc này. Vì vậy tôi tin chắc trung ương đã thấy và rút ra được bài học kinh nghiệm” - ông Tùng nói.

Cử tri Lê Văn Sỹ (quận 4) cũng đồng tình: “Tại sao lại để vụ việc kéo dài cho đến khi người dân bức xúc đến mức bắt người, đây có thể sẽ là cơ hội để các thế lực thù địch bôi xấu chế độ. Từ đó, phải xem xét kỹ các dự án có liên quan môi trường, đời sống người dân; công khai, minh bạch cho dân rõ”.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3, TP.HCM) đề nghị Quốc hội cần phải tăng cường giám sát các dự án lớn, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ảnh: LÊ THOA

Giữ nghiêm kỷ cương, mở rộng dân chủ

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự chia sẻ với các ý kiến của cử tri về vấn đề này. Ông cho biết các vụ khiếu kiện, tranh chấp có liên quan đến đất đai xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. “Chúng tôi cũng đang chỉ đạo TP Hà Nội rút kinh nghiệm toàn diện vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, từ nguyên nhân, quá trình xử lý, những bài học rút ra từ vụ việc để chúng ta có những kinh nghiệm cần thiết xử lý vụ việc khác sau này” - Chủ tịch nước cho hay.

Theo Chủ tịch nước, vấn đề quan trọng là chính quyền phải nắm chắc tình hình, tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao xảy ra tình trạng đó, rồi mới đề xuất giải pháp giải quyết có hiệu quả, có tình có lý.

Ông khẳng định: “Tôi đồng tình với ý kiến một số cử tri, chúng ta phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, đồng thời cũng phải giải thích cho dân hiểu được những chủ trương, chính sách, quyết định của Nhà nước để tạo sự đồng thuận. Chúng ta phải giữ nghiêm kỷ cương phép nước nhưng cũng phải mở rộng dân chủ, gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, tìm hiểu ngọn nguồn, nguyên nhân sự việc, tạo sự đồng thuận. Lúc đó mới triển khai thực hiện thì chắc chắn sẽ không có sự việc xảy ra”.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ không đồng tình việc gây sức ép bằng cách bắt cán bộ nhưng cái chính là phải tìm hiểu rõ nguyên nhân, ai vi phạm thì xử lý, điều gì đúng thì bảo vệ với tinh thần quản lý bằng pháp luật kèm với mở rộng dân chủ và lắng nghe ý kiến của dân.

Thay phó trưởng đoàn thanh tra đất đai Đồng Tâm

Chiều 26-4, Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy, Trưởng đoàn thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại khu sân bay Miếu Môn (Đồng Tâm, Mỹ Đức), cho biết phó trưởng đoàn thanh tra là ông Hồ Khiêm (Phó Trưởng phòng Thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo 5, Thanh tra TP Hà Nội) đã được thay thế bằng người khác.

Trước đó, tại cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 22-4, người dân Đồng Tâm cho rằng ông Hồ Khiêm trước đây đã từng được TP Hà Nội giao thanh tra đất đai tại Miếu Môn và có kết luận không khách quan. Trước phản ánh của người dân, chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ thay thế ông Khiêm bằng người khác.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, ông Lê Đình Ba (thôn Hoành, xã Đồng Tâm) cho hay sau cuộc đối thoại, người dân Đồng Tâm đã trở về với cuộc sống thường nhật, họ cũng sẵn sàng cung cấp tài liệu, thông tin cho đoàn thanh tra đất đai tại sân bay Miếu Môn.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm