Tự ý đóng cửa chợ gốm Bát Tràng là sai

Vào sáng nay 7-2, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần đã thay mặt UBND huyện chủ trì cuộc họp giữa bà con tiểu thương chợ gốm Bát Tràng và Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng (đơn vị quản lý chợ) tại trụ sở UBND xã Bát Tràng.

Cuộc họp kéo dài gần ba giờ, từ hơn 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Sau khi cuộc họp kết thúc, ông Thuần đã thông tin nhanh cho báo chí về kết quả của cuộc họp.

“Trong vụ việc này, phía Công ty Cổ phần sứ Bát Tràng đã đơn phương đóng cửa chợ mặc dù trước đó UBND xã Bát Tràng đã có công văn yêu cầu “không đóng cửa” vì ảnh hưởng đến việc buôn bán của người dân” - ông Thuần nói.

Tự ý đóng cửa chợ gốm Bát Tràng là sai ảnh 1
15 giờ ngày 7-2, chợ gốm Bát Tràng đã mở cửa trở lại để bà con tiểu thương vào chợ.

Theo ông Thuần, ngày 21-1, Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng đã dán thông báo sẽ đóng cửa chợ vào 6-2 để nâng cấp, sửa chữa chợ. Tuy nhiên, việc sửa chữa, nâng cấp, xây dựng chợ này chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Ngoài ra việc công ty tự ý đóng cửa chợ cũng chỉ thông báo cho UBND xã Bát Tràng, không thông báo cho người dân dẫn đến việc người dân bức xúc, tập trung trước cổng chợ để phản đối.

“Kết thúc cuộc làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng đã cam kết một số nội dung trong đó có việc mở cổng chợ, đóng điện, cấp nước trở lại và trả lại nguyên trạng cơ sở vật chất, môi trường kinh doanh, du lịch cho bà con tiểu thương vào buôn bán” - ông Thuần nói.

Tự ý đóng cửa chợ gốm Bát Tràng là sai ảnh 2
Ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, trao đổi với báo chí ngay sau khi kết thúc cuộc họp với doanh nghiệp quản lý và tiểu thương chợ gốm Bát Tràng.

Liên quan đến tình trạng pháp lý khu đất chợ gốm Bát Tràng, phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho hay diện tích đất này trước đây do UBND TP Hà Nội cho Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thuê, thời hạn hợp đồng thuê đất đã kết thúc vào năm 2009.

Tháng 6-2016, Hapro thực hiện thoái 100% vốn nhà nước cho Công ty Cổ phần sứ Bát Tràng. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng mới chỉ sở hữu phần tài sản trên đất ở chợ gốm sứ, chưa bao gồm diện tích đất.

“Họ (Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng) mới mua lại tài sản trên đất chứ chưa có đất. Họ chưa phải là chủ thể được Nhà nước cho thuê đất, giao đất” - ông Thuần nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thuần, cuối năm 2016, Sở TN&MT TP Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc quản lý sử dụng đất của Hapro tại khu vực xã Bát Tràng. Kết luận thanh tra này đang được hoàn thiện và sắp tới sẽ công bố.

“Sau khi có kết luận thanh tra thì UBND TP Hà Nội sẽ xem xét quyết định cụ thể việc sử dụng khu đất tại chợ gốm sứ Bát Tràng” - ông Thuần nói.

Tự ý đóng cửa chợ gốm Bát Tràng là sai ảnh 3
Chợ gốm Bát Tràng đã mở cửa trở lại nhưng hố đất giữa sân chợ do Công ty cổ phần sứ Bát Tràng đào vẫn chưa được san lấp và thu dọn.

Vào 15 giờ cùng ngày, Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng đã mở cổng chợ để bà con tiểu thương vào chợ. Tuy nhiên, hệ thống điện, nước vẫn chưa được cấp trở lại. Hố đất do Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng đào giữa sân chợ sáng 6-2 cũng chưa được lấp lại, bê tông vương vãi khắp nơi.

Bà con tiểu thương giải tán, không tập trung trước cổng chợ để phản đối. Ông Phùng Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã chợ gốm làng cổ Bát Tràng, đại diện cho bà con tiểu thương nói: “Chúng tôi chỉ mong muốn được làm ăn yên ổn trên mảnh đất chợ mà chính bà con đã bỏ tiền, công sức gây dựng hơn chục năm nay. Nguyện vọng của bà con tiểu thương là được TP cho thuê, giao đất chợ”.

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin ngày 6-2, vụ “Tiểu thương Bát Tràng bức xúc vì chợ bất ngờ đóng cửa” bắt nguồn từ việc Công ty Cổ phần Sứ Bát Tràng đã đóng cửa chợ vì lý do cải tạo lại hạ tầng khu chợ. Mặc dù việc làm này đã được phía công ty này thông báo trước nhưng nhiều bà con tiểu thương đã phản đối, sau đó chính quyền xã Bát Tràng đã tổ chức hòa giải và yêu cầu “không được đóng cửa chợ”.

Tuy nhiên, sáng 6-2, Công ty Cổ phần sứ Bát Tràng vẫn đóng cửa chợ, đồng thời cho người, phương tiện đào nền đất chợ dẫn đến việc người dân bức xúc, tập trung phản đối ở cổng chợ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy