Tung cảnh sát hình sự xử lý bảo kê xe thương binh giả

Ngày 8-6, Công an TP Hà Nội tổ chức họp triển khai Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm các phương tiện quá tải, quá khổ và xe thương binh “dỏm”.

Kế hoạch sẽ thực hiện từ ngày 6-6 tới 10-9-2017, với 100% quân số của các đơn vị tham gia.

Công an TP Hà Nội sẽ "tung" cảnh sát hình sự để xử lý các đối tượng bảo kê xe 3-4 bánh, vận chuyển phế thải. Ảnh: TUYẾN PHAN

Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết trong thời gian gần đây tình trạng vi phạm về trật tự, ATGT trên địa bàn có những diễn biến phức tạp trở lại, nhất là vi phạm liên quan đến các phương tiện quá tải, quá khổ, xe 3-4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Ngoài ra, hoạt động của các phương tiện quá tải, quá khổ làm hư hỏng nghiêm trọng hạ tầng giao thông đường bộ, đê điều, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân…

Trong thời gian tới đây, cơ quan chức năng sẽ tập trung rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên có hoạt động của các phương tiện quá tải, quá khổ và lập danh sách các doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm. Đồng thời, rà soát các đối tượng sử dụng xe 3-4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp để xác định các trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển hàng hóa…

Để thực hiện kế hoạch trên, Công an TP Hà Nội sẽ huy động lực lượng từ chín phòng nghiệp vụ cùng công an các quận, huyện trên địa bàn TP.

Trong đó, cảnh sát hình sự (PC45) sẽ tổ chức điều tra cơ bản xác định các đối tượng giả là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có biểu hiện cầm đầu, bảo kê cho các trường hợp sử dụng xe 3-4 bánh để vận chuyển hàng hóa; các đối tượng hình sự bảo kê bến bãi, vận chuyển vật liệu, phế thải san lấp vi phạm môi trường, an ninh trật tự trên các lĩnh vực để đấu tranh, xử lý.

CSGT (PC67) chủ trì, phối hợp công an quận, huyện rà soát, lập danh sách các tuyến đường cần bổ sung biển báo hạn chế tải trọng, đèn chiếu sáng, vạch kẻ đường,… Tổ chức điều tra cơ bản, xác định các tuyến, địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ, xe 3-4 bánh để phối hợp với các cơ quan kiên quyết xử lý.

Đặc biệt, theo nội dung kế hoạch do đích thân Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội ký, CSGT cũng có thể bị liên đới khi để xe quá tải, quá khổ "hoành hành".

Cụ thể, đối với các trường hợp ngang nhiên vi phạm (vượt quá tải trọng nhiều lần, đi vào đường cấm, giờ cấm,…), ngoài việc lập biên bản và cương quyết xử lý, phải xác định các tuyến, địa bàn mà phương tiện đã đi qua để truy nguyên báo cáo, đề xuất xử lý đối với người đứng đầu đơn vị, cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn để bỏ lọt, chưa xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.