ÔNG PHẠM VĂN HẬU, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH NINH THUẬN:

Ưu đãi cho Hoa Sen Group nằm trong khung quy định

Hơn nữa, Ninh Thuận là vùng đất khô hạn, ít mưa, nước cho dân sinh hoạt đã là bài toán khó, thưa ông?

+ Ông Phạm Văn Hậu: Tỉnh cùng với doanh nghiệp đã tính toán đến nhiều phương án và đã khảo sát nắm rõ lưu lượng nước ở khu vực này. Riêng doanh nghiệp đầu tư theo từng phân kỳ, từng giai đoạn. Trước mắt, trong quá trình đầu tư sẽ bổ sung lượng nước khi có sự cố thiếu nước bằng cách xử lý công nghệ nước biển. Ngoài ra, trong quy hoạch chung về nguồn nước, tỉnh đã tính toán nguồn nước từ dự án hồ sông Cái. Đây là hồ chứa có trữ lượng nước bằng tất cả hồ chứa trên toàn tỉnh cộng lại, Bộ NN&PTNT đang thi công đập dâng giai đoạn 1 và Chính phủ cũng có hướng hỗ trợ đầu tư hoàn chỉnh hồ chứa này.

. Liệu Ninh Thuận có quá ưu ái cho Hoa Sen Group khi cam kết giao toàn bộ 1.500 ha mặt bằng sạch, tức Nhà nước chi toàn bộ tiền giải phóng mặt bằng, hạ tầng điện, nước... Hoa Sen Group được miễn thuế thu nhập trong bốn năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế. Chín năm tiếp theo, mức thuế thu nhập chỉ là 5%. Thời gian còn lại của dự án, mức thuế thu nhập là 10%. Và Hoa Sen còn được miễn toàn bộ tiền thuê đất, thuế mặt nước và ưu đãi mức cao nhất với thuế tài nguyên nước trong suốt vòng đời gần 70 năm của dự án?

+ Thật ra tất cả đều nằm trong khung quy định của Nhà nước. Rút kinh nghiệm từ những bài học gần đây, tỉnh không có một cơ chế đặc biệt nào khác mà chỉ lấy từ chính sách ưu đãi cho những vùng đặc biệt khó khăn để đưa vào.

. Với những mức thuế quá ưu ái nêu trên, tỉnh đã tính toán tới việc phải thông qua Quốc hội để xin một cơ chế cho nhà đầu tư này không, thưa ông?

+ Như tôi đã trả lời, toàn bộ những mức thuế trên đều nằm trong khung quy định của Nhà nước và do không vượt quy định nên không thông qua Quốc hội.

. Người dân cần được đảm bảo rằng sẽ không có một sự cố nào được phép xảy ra nhưng ai sẽ dám đảm bảo điều đó khi mà Formosa vẫn là bài toán chưa giải quyết xong?

+ Về việc này đã có chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình đề xuất thì các bộ như KH&CN, Công Thương, TN&MT sẽ kiểm tra rất kỹ từ giai đoạn đầu tư đến giai đoạn vận hành cùng những cam kết của nhà đầu tư. Cơ chế giám sát của Nhà nước và cộng đồng sẽ được tính toán cộng với thẩm định của các bộ, ngành phải rõ ràng, minh bạch. Hiện nay, công nghệ xử lý hiện đại đều xử lý tốt các việc như thu hồi nước thải, khí thải, bụi… Quan trọng là nhà đầu tư phải bỏ tiền ra để đầu tư công nghệ, vận hành hệ thống xử lý. Do đó đây là việc bắt buộc nhà đầu tư phải cam kết rõ ràng để thực hiện và có giám sát chặt chẽ.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy