Vấn đề biển Đông được thảo luận ở Hội nghị Bộ trưởng ASEAN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng thay mặt Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị.

Các Bộ trưởng ghi nhận tiến triển tích cực trong quan hệ ASEAN-EU kể từ Hội nghị AEMM-21 năm 2016. Về định hướng quan hệ ASEAN – EU giai đoạn tiếp theo. Các nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực thuộc quan tâm và lợi ích chung như kinh tế - thương mại - đầu tư, kết nối, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, an ninh biển…

Các Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Về tình hình biển Đông, các nước tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật. Các bên giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hội nghị cũng bày tỏ sự ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc trong việc thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc Ứng xử ở biển Đông (COC).

Các nước hoan nghênh những tiến triển gần đây tại Bán đảo Triều Tiên, hướng tới hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa. Các bên thực thi nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo An LHQ.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề biển Đông, tiến trình xây dựng Bộ quy tắc COC giữa ASEAN và Trung Quốc, ủng hộ EU tham gia đóng góp vào các nỗ lực của ASEAN duy trì hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm