'Vang mãi bản hùng ca Bến Tre Đồng Khởi'

Dự buổi giao lưu có Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Phan Văn Lai, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an, Trưởng ban Liên lạc và 35 cán bộ công an chi viện cho chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ...

Giao lưu gặp gỡ các cựu cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam một thời hoa lửa.

Với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt - Tất cả vì tiền tuyến lớn”, thời kỳ kháng chiến, Bộ Công an đã chi viện cho an ninh miền Nam 11.204 cán bộ công an ưu tú. Nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong đó có lực lượng an ninh miền Nam và các chiến sĩ công an chi viện cho lực lượng an ninh miền nam đã góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Hơn 900 cán bộ công an chi viện đã hy sinh, hàng chục người bị địch bắt, hàng trăm đồng chí bị thương tật, bị nhiễm chất độc da cam trong suốt những năm tháng chiến đấu anh dũng, kiên cường, sáng tạo

Ban liên lạc chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bến Tre.

Buổi giao lưu đầy xúc động. Thiếu tướng Phan Văn Lai đã ôn lại những năm tháng hào hùng của lực lượng công an chi viện cho chiến trường miền Nam.

Các cựu cán bộ công an nhắc nhớ những chuỗi ngày gian lao, vất vả nhưng rất đỗi tự hào. Vượt bao gian khổ, đau thương, tù đày, họ vẫn sát cánh sống, chiến đấu vì miền Nam ruột thịt. Trong những năm tháng đó, họ theo tiếng gọi “Vì miền Nam thân yêu” hăng hái vào chiến trường dù biết rằng gian khổ, đi khó hẹn ngày về.

“Cuộc hội ngộ ấm tình đồng đội lần này thật xúc động, được cùng nhau hồi tưởng lại một thời trẻ, mái tóc còn xanh ở chiến trường, ngày xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước không có giọt nước mắt rơi. Nay mái tóc đã đổi màu, gặp lại đồng đội mà nước mắt rưng rưng” - Thiếu tướng Phan Văn Lai bồi hồi.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre, cho biết Đảng bộ, quân và dân Bến Tre luôn ghi nhận, trân trọng công lao, chiến công thầm lặng và những hy sinh, mất mát của các đồng đội trong kháng chiến. Những đóng góp đó đã góp phần tô thắm thêm lịch sử truyền thống của quê hương.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng tặng bức tranh Đồng khởi cho Ban liên lạc.

Thiếu tướng Phan Văn Lai cùng đoàn thăm gia đình chính sách tại Bến Tre.

Không chỉ đến Bến Tre, với tấm lòng “Tri ân nghĩa tình đồng đội và đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm nay Ban Liên lạc cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam đã tổ chức nhiều chuyến thăm lại chiến trường xưa và các di tích lịch sử của dân tộc, của ngành công an như Nha Công an Trung ương, Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, nhà tù Phú Quốc, Côn Đảo, An ninh khu V, chiến trường miền Đông, Pác Bó, Cao Bằng, Điện Biên Phủ, nhà tù Sơn La, Nghĩa trang Trường Sơn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm