Vay tiền để duy trì hoạt động, Đảng ủy xã bị kỷ luật

Từ năm 2013 đến nay, xã Phụng Hiệp đã liên tục vay tín dụng ngân hàng và mượn của nhiều cán bộ, người dân tổng số tiền gần 500 triệu đồng (bao gồm tiền lãi). Trong đó, vay phía Ngân hàng Sacombank gần 203 triệu đồng, hỏi mượn cán bộ và người dân 270 triệu đồng. Đến thời điểm này, xã đã trả được gần 300 triệu đồng.

Theo ông Lê Văn Chí – Bí thư Đảng ủy xã Phụng Hiệp, nguyên nhân dẫn đến việc vay mượn nợ trên là do thiếu hụt ngân sách nhiều năm.

Đảng ủy xã Phụng Hiệp bị kỷ luật vì đi vay mượn tiền bên ngoài để duy trì bộ máy

Ông Chí giải thích: “Ngân sách phân bổ hàng năm chỉ từ 2,6 - 3,2 tỉ đồng, còn tiền thu thuế chưa tới 200 triệu đồng/năm. Ngay từ đầu năm, danh mục chi mình không vào kế hoạch, nhưng sau đó lại phát sinh thêm (phong trào, xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, hội thi văn nghệ, …) dần dần bị mất kiểm soát. Vì thế để duy trì hoạt động bộ máy, Ban thường vụ Đảng ủy xã đã chủ trương vay bên ngoài”.

Liên quan đến việc vay mượn trên, ông Chí cho biết Ban thường vụ Đảng ủy xã vừa bị xử lý kỷ luật. “Ban thường vụ Đảng uỷ xã bị xử lý với hình thức khiển trách, từng cá nhân có liên quan cũng bị xử lý. Phó Chủ tịch quản lý ngân sách bị kỷ luật hình thức cảnh cáo do chi ngân sách không cân đối. Riêng cá nhân tôi bị khiển trách vì quản lý chung nhưng để xảy ra tình trạng chi không cân đối, làm trái luật ngân sách khi cho trủ trương đi vay bên ngoài”.

Nói về khoản nợ còn lại, ông Chí thông tin, trong 6 tháng tới, xã sẽ trả dứt điểm số tiền 33 triệu đồng cho phía ngân hàng (trả khoảng 5 triệu/tháng). Khoản nợ còn lại đối với cán bộ, người dân bên ngoài sẽ trả trong vòng 1 năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy