Vì sao bộ trưởng Y tế không phải trả lời chất vấn?

Sáng 9-11, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc đã gặp gỡ PV tại trung tâm báo chí để thông tin những nội dung chính của những ngày chất vấn các thành viên Chính phủ tới đây.

Theo chương trình của QH, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ tư lần này sẽ được tiến hành từ ngày 16 đến 18-11.

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho hay những vấn đề được các đại biểu (ĐB) QH quan tâm, chất vấn đều là những vấn đề quan trọng, bức xúc trong nhân dân, được cử tri quan tâm.

Trong đó, có các nhóm vấn đề về tài chính, ngân hàng, thông tin truyền thông, tòa án. Về lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng sẽ trả lời chất vấn các đại biểu. Lĩnh vực ngân hàng sẽ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời. Đặc biệt, vấn đề mua ngân hàng với giá 0 đồng sẽ được các ĐB chất vấn về hiệu quả và những vấn đề liên quan.

Hai lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ có sự tham gia trả lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc nói Bộ Y tế đang thực hiện nghị quyết chất vấn về lĩnh vực y tế tại kỳ họp thứ ba của QH nên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không được chất vấn tại kỳ họp này. Ảnh: CHÂN LUẬN

Đối với lĩnh vực thông tin truyền thông, các ĐB sẽ chất vấn về việc xây dựng Chính phủ điện tử, công tác quản lý báo chí, truyền thông, những thông tin xấu, độc hại, phản cảm. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ trực tiếp trả lời chất vấn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các bộ trưởng các bộ Công an, Quốc phòng, VH-TT-&DL, GD&ĐT sẽ tham gia trả lời làm rõ các vấn đề ĐB nêu.

Đối với lĩnh vực tòa án, các ĐB sẽ chất vấn về giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nâng cao trình độ cán bộ, công chức ngành tòa án để đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp. Lĩnh vực này, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình sẽ trực tiếp trả lời chất vấn. Để làm rõ thêm các vấn đề ĐB nêu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, viện trưởng VKSND Tối cao, các bộ trưởng các bộ Công an, Nội vụ, Tư pháp sẽ tham gia trả lời làm rõ thêm các vấn đề.

“Cuối cùng, QH sẽ dành nửa buổi vào ngày 18-11 để Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn, làm rõ thêm các vấn đề mà đại biểu nêu” - Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Trả lời câu hỏi vì sao Thủ tướng luôn được bố trí nửa buổi để trả lời chất vấn trong khi nhiều ĐB rất muốn chất vấn Thủ tướng, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: Thời gian chất vấn đã được xin ý kiến ĐBQH và thống nhất sẽ tiến hành trong ba ngày.

“Thủ tướng rất bận. Trong khi chúng ta ngồi đây thì Thủ tướng đang phải dự APEC. Hơn nữa, các vấn đề sẽ được các bộ trưởng trả lời sâu nên việc bố trí cho Thủ tướng trả lời nửa buổi là phù hợp” - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Báo chí cũng đặt vấn đề vì sao bộ trưởng Bộ Y tế không được QH chất vấn kỳ này trong khi thuốc và giá thuốc đang là vấn đề rất nóng. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay trong quá trình xin ý kiến ĐBQH và các đoàn ĐBQH thì cơ bản các ĐB đều quan tâm đến những vấn đề nêu trên.

Riêng lĩnh vực y tế thì bộ trưởng Bộ Y tế vừa trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba và QH đã có nghị quyết về y tế, trong đó có những nội dung về phòng chống dịch bệnh, chất lượng thuốc, y tế công cộng. “Nghị quyết 44 của QH ngày 20-6 đã nói rõ về vấn đề này và Bộ Y tế đang thực hiện nghị quyết. Chúng ta phải dành thời gian cho Bộ Y tế thực hiện nghị quyết” - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

“Sau khi chất vấn, QH sẽ ra nghị quyết về chất vấn để làm cơ sở lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ năm tới đây” - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói và cho hay nếu thành viên Chính phủ nào mà QH tín nhiệm thấp thì sẽ “xử lý” theo Nghị quyết 85 của QH về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm