Vì sao Singapore từ chối phụ nữ Việt nhập cảnh?

Chiều 23-7, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết việc nhiều hành khách Việt Nam (đa số là phụ nữ) bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh đã xảy ra từ lâu.

“Đột nhiên nhiều lên”

Tuy nhiên, thời gian gần đây khi mà phản ánh của công dân đột nhiên nhiều lên cũng như báo chí phản ứng về vấn đề này thì Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng ở trong nước và đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết thông tin.

Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) cũng cho hay trong khoảng vài năm trở lại đây, Tổng cục đã ghi nhận về hiện tượng này. Tuy nhiên, thời điểm trước đây số lượng người bị từ chối nhập cảnh còn ít. Gần đây tần suất công dân Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore ngày càng nhiều lên. Cũng theo Tổng cục Du lịch, Singapore là quốc gia từ chối nhập cảnh đối với người Việt Nam nhiều nhất so với các nước.

Trước diễn biến này, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục có các cuộc trao đổi với các cơ quan chức năng Singapore nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân Việt Nam. “Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh các thông tin liên quan về vấn đề này. Đồng thời hiện nay các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp với các cơ quan ban ngành trong nước làm việc cụ thể với phía Singapore. Mục đích là để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, phù hợp với các thỏa thuận song phương giữa Việt Nam và Singapore...” - ông Lê Hải Bình nói.

Một số hành khách nữ Việt Nam bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh dù có đầy đủ giấy tờ tùy thân. Ảnh: Ngọc Anh

Dự đoán nhiều nguyên nhân

Mặc dù phía Singapore chưa có trả lời chính thức về nguyên nhân từ chối nhập cảnh đối với các công dân Việt Nam (đặc biệt là công dân nữ) nhưng theo ông Nguyễn Văn Tuấn (Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch), một trong những nguyên nhân có thể xuất phát từ việc nhiều công dân Việt Nam sang Singapore du lịch, sau đó ở lại để làm thuê.

Cũng có chung nhận định này, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hanoi Redtours, cho hay cách đây nhiều năm ông đã nghe thông tin về việc du khách nữ Việt Nam bị từ chối nhập cảnh từ phía các hướng dẫn viên du lịch. Ông cho rằng nguyên nhân có thể do nhiều du khách sau khi nhập cảnh theo con đường du lịch đã có hoạt động trong một số cơ sở liên quan đến tệ nạn xã hội.

Nhận định về những người có nguy cơ cao bị từ chối nhập cảnh, ông Hoan tả: “Đó có thể là những phụ nữ đi một mình, đi theo nhóm chứ không theo đoàn. Những người đi theo đoàn, theo tour hiếm khi bị rơi vào trường hợp này. Các tour của chúng tôi chưa có trường hợp nào bị từ chối nhập cảnh. Đối với những chị đi một mình hoặc hai, ba chị đi với nhau mà không đi cùng người thân thì họ sẽ nghi ngờ và sẽ kiểm tra xem người đó có đặt phòng khách sạn không, vé máy bay khứ hồi như thế nào, yêu cầu chứng minh tài chính... Tiếp đó họ căn cứ vào hộ chiếu, nếu tần suất đi lại giữa hai nước nhiều nhưng không có hoạt động thương mại gì cũng là một trong những lý do khiến họ chú ý. Bên cạnh đó, một số người nằm trong danh sách “đen” cũng là những người có nguy cơ cao bị từ chối nhập cảnh”.

Cũng theo ông Hoan, ngoài những yếu tố trên thì trang phục, hay nhận diện bên ngoài của hành khách cũng là một yếu tố quan trọng.

Dựa vào kinh nghiệm của người làm công tác xuất nhập cảnh, họ có thể nhìn ra được những người có khả năng nhập cảnh với các mục đích khác, không phù hợp với quốc gia đó. Ông Hoan cũng cho biết cơ quan xuất nhập cảnh và đại sứ quán ở một số nước có quyền từ chối cấp visa mà không cần nói lý do.

Tổng cục Du lịch sẽ có công văn trao đổi với cơ quan du lịch Singapore

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, thông tin chiều 23-7, Tổng cục Du lịch đã quyết định sẽ gửi công văn cho phía cơ quan du lịch của Singapore yêu cầu giải thích rõ việc này và đề nghị phải có ý kiến tới cơ quan có thẩm quyền để không làm phương hại đến hợp tác về du lịch giữa hai bên. “Nếu không có bằng chứng công dân Việt Nam sang đó làm những việc ảnh hưởng đến quy định và pháp luật của Singapore thì không được tùy tiện hạn chế như thế. Việc này có thể làm cho những người bị hạn chế nhập cảnh cảm thấy bị tổn thương và bất kỳ một công dân nước nào bị hành xử như thế cũng thấy bị tổn thương” - ông Tuấn nói.

_______________________________________

Do yêu cầu công việc nên tôi thường xuyên di chuyển giữa Việt Nam và Singapore, vì vậy tôi không ngạc nhiên với việc nước này từ chối nhập cảnh đối với hành khách nữ. Trước đây tôi cũng từng bị gây khó dễ ở sân bay vì đi một mình và hộ chiếu thể hiện việc di chuyển thường xuyên. Tôi phải làm việc với họ hơn 30 phút mới được đồng ý cho nhập cảnh.

Đến Singapore, tôi được một tài xế taxi ở đây giải thích nguyên nhân của việc này là do nhiều khách nữ của Việt Nam khi sang đây thì ở lại lao động chui, hành nghề mại dâm... Ở Singapore công việc này được cấp phép, người hành nghề chịu sự quản lý của nhà nước nhưng người Việt Nam sang đây hành nghề lại làm việc tự do và không chịu sự quản lý của họ. Đó có thể là nguyên nhân khiến nước này ái ngại và thường hay từ chối đối với những khách nữ đi một mình như vậy.

Chị NGUYỄN KIM THANH, Ba Đình, Hà Nội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm