Bí thư Đinh La Thăng: ‘Việc gì có lợi cho dân phải làm ngay!’

Sáng 4-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cùng nhiều lãnh đạo khác của TP đã có buổi gặp gỡ cán bộ cấp cao nghỉ hưu trên địa bàn TP. Tại buổi gặp gỡ, nhiều cán bộ cấp cao nghỉ hưu đã bày tỏ ý kiến, hiến kế tâm huyết về sự phát triển của TP.HCM, về xây dựng đội ngũ cán bộ và đặc biệt phản ánh nhiều bức xúc của người dân.

Phải làm cho TP.HCM thành nơi đáng sống nhất

Ông Nguyễn Thọ Chân, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, cho rằng chúng ta phát triển TP cần mạnh dạn nhưng phải vững chắc. Vấn đề trật tự, vệ sinh môi trường, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, bệnh viện quá tải... làm cho người dân rất bức xúc. Ông Chân kiến nghị lãnh đạo TP giải quyết lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cần phải làm quyết liệt, triệt để và bài bản.

Bà Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, cho rằng TP.HCM là TP đông dân và dân số phát triển nhanh, do đó cần có quy hoạch phát triển đô thị dài hạn để giảm kẹt xe, ngập nước, đặc biệt là trong vấn đề xây cao ốc tại khu trung tâm TP. Về vấn đề y tế, bà Chiến đề nghị cần tập trung vào tuyến huyện và xã để san sẻ bớt gánh nặng cho y tế các tuyến trên, chưa kể y tế tuyến huyện và xã là nơi gần dân nhất. Ngoài ra, cần đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa, tư nhân đầu tư vào lĩnh vực y tế, đầu tư trang thiết bị, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong việc xây dựng, phát triển bệnh viện, cơ sở y tế.

Về những hành động vì dân gần đây của ông Đinh La Thăng, nhất là trước những phát biểu của ông về khát vọng giành lại vị trí số một cho TP.HCM, nhiều đại biểu tỏ thái độ phấn khởi và đặt niềm tin vào khát vọng này. Ông Lê Văn Dỹ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho rằng khát vọng đưa TP.HCM trở thành số một, trước hết phải tập trung lo cho dân. “Nói số một thì an toàn thực phẩm có số một được hay không, trật tự an toàn xã hội có số một được hay không. Kỳ vọng thì ráng phấn đấu nhưng lo cho dân phải là số một” - ông Dỹ nói. Ông cũng kiến nghị lãnh đạo TP phải khởi sự ngay chương trình hành động, đồng thời phải đăng tải cho nhân dân biết và giám sát. Nhất là bộ máy lãnh đạo mới còn rất trẻ, làm sao khuấy động, thúc đẩy bộ máy hứng khởi làm việc để đưa TP phát triển, trở thành nơi đáng sống nhất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang phát biểu tại buổi gặp gỡ cán bộ cấp cao nghỉ hưu trên địa bàn TP.HCM sáng 4-5. Ảnh: HT

“Tấm áo đẹp, chất liệu tốt nhưng đang quá chật…”

Trước ý kiến của các lãnh đạo lão thành, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định những vấn đề người dân bức xúc đã có trong bảy chương trình đột phá mà nghị quyết của Đại hội X Đảng bộ TP đề ra, hiện đang được triển khai. Các chương trình hành động cũng được công khai để toàn dân biết và tham gia thực hiện, giám sát nội dung. “Việc gì có lợi cho dân, cho nước thì tập trung làm ngay, tất nhiên có những việc cần thời gian và có quá trình” - ông Thăng nói.

Tại cuộc gặp này, Bí thư Đinh La Thăng một lần nữa bày tỏ khát vọng đưa TP.HCM trở lại vị trí số một, là “hòn ngọc Viễn Đông” của khu vực. Ông chia sẻ đó không chỉ là khát vọng của riêng các lãnh đạo mà là khát vọng chung của toàn bộ người dân TP. “Thực tiễn đang cho thấy những gì tạo ra sức bật, lợi thế, cảm hứng của 30 năm trước đang vấp phải một thách thức to lớn là đã không còn đủ thỏa mãn nhu cầu cho một cú bứt phá mới của TP. Nhất là trong bối cảnh cuộc đua khu vực và toàn cầu được dẫn dắt bởi hàng loạt hiệp định thương mại tự do. Nó giống như một tấm áo đẹp, chất liệu tốt nhưng đang quá chật với một cơ chế đã qua tuổi thiếu niên để vươn lên cường tráng” - ông Thăng nói.

Từ đó, ông Thăng cho rằng đã đến lúc TP.HCM cần phải tìm ra một động lực phát triển mới, trong đó cần sự trợ giúp của các cán bộ lão thành về mặt tinh thần, một sự trợ giúp mang ý chí và tinh thần của hội nghị Diên Hồng.

Để biến ước mơ thành hiện thực, ông Thăng cho rằng lãnh đạo TP cần phải học tập phong cách quyết liệt của các thế hệ đàn anh đi trước, quyết liệt với phương châm “vì dân hành động”, làm sao giải quyết các vấn đề người dân bức xúc cả về lâu dài lẫn trước mắt.

“Mục tiêu cuối cùng mà chúng ta hướng tới là làm sao để nhân dân có một cuộc sống mà họ hài lòng và tự hào, biến TP.HCM thành nơi đáng sống nhất khu vực. Con đường đến đích còn rất xa và không ít chông gai nhưng ý chí, niềm tin của lãnh đạo TP và khát vọng của người dân rất lớn, rất chân thành. Có sự đồng hành của các đồng chí lão thành, chắc chắn chúng tôi sẽ có thêm niềm tin, vững bước và sáng suốt hơn khi đưa ra những quyết định vì dân, vì nước” - ông Thăng nói.

Sẽ xử lý rất nghiêm vụ quán cà phê Xin Chào!

Tại buổi gặp, có ý kiến yêu cầu Thường vụ Thành ủy xem xét, tìm hiểu động cơ, xử lý nghiêm những sai phạm của lực lượng chức năng trong vụ việc khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh.

Trả lời vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định Thành ủy đã chỉ đạo, quan điểm là sẽ xử lý rất nghiêm. Qua vụ việc này, TP.HCM cũng sẽ chấn chỉnh lại hệ thống công an trong toàn TP.

Sớm triển khai đội săn bắt cướp

Liên quan đến ý kiến trăn trở về trật tự an toàn xã hội, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định kiên quyết thiết lập đội săn bắt cướp. Ông Thăng cho biết đã có chỉ đạo nhưng Công an TP làm chậm. Cho nên thời gian tới, Thành ủy TP.HCM sẽ đôn đốc chỉ đạo để sớm triển khai.

Liên quan đến những kiến nghị trong lĩnh vực y tế, ông Thăng cho hay những vấn đề bức xúc về y tế, lãng phí nguồn lực, Thành ủy đã có chỉ đạo rà soát nguồn lực đất đai, nhà cửa, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, không lãng phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm