Việt - Mỹ ký 'Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng'

Sau lễ đón chính thức, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Ashton Carter đã tiến hành hội đàm.

Trả lời báo chí ngay sau khi buổi hội đàm kết thúc, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết hai bên đã tiến hành hội đàm trên tinh thần hữu nghị, cởi mở, thẳng thắn và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên đã trao đổi về quan hệ quốc phòng song phương và nhận thấy sự tiến triển tích cực và ổn định trong quan hệ quốc phòng hai nước.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Ashton Carter duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, hai bên đã ký kết "Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ" để định hướng hợp tác song phương trên cơ sở bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011.

Tuyên bố bao gồm năm nội dung, trong đó có nội dung là hợp tác trong lĩnh vực an ninh biển trên cơ sở luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi bên, cụ thể Mỹ sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, đào tạo nhân viên cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển của Việt Nam, cũng như hỗ trợ cho Việt Nam một số trang bị cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển.

"Bản "Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng" nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết, xây dựng lòng tin, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần giữ gìn hoà bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương, với nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi nước và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không làm phương hại đến an ninh của nước khác", Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói.

Về phía mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bày tỏ thật may mắn khi hai nước đã cùng nhau trải qua một chặng đường dài trong 20 năm, khép lại 40 năm trước đó. Cũng theo ông Carter, trong buổi làm việc sáng 1-6, cả hai bộ trưởng đã cam kết làm sâu sắc thêm quan hệ quốc phòng giữa hai nước, đặt ra nền tảng cho quan hệ hai nước trong 20 năm tới. “Bản cam kết Tầm nhìn chung chúng tôi mới ký kết sẽ tạo điều kiện để thực hiện những điều đó, ông nói.

Đồng thời, ông Ashton Carter cũng cho biết Mỹ và Việc Nam đang hợp tác cùng nhau đảm bảo hoà bình, ổn định trong khu vực và xa hơn thế nữa. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ, đầu năm nay ở Đà Nẵng, lực lượng hải quân hai nước đã có những bài tập thực hành sử dụng bộ luật ứng xử về va chạm đột xuất trên biển. Nhưng đây không phải là tất cả những việc mà hai nước đang thực hiện cùng nhau.

"Mỹ sẽ cung cấp một gói 18 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam để có thể mua sắm một số các tàu tuần tra", Bộ trưởng Carter nói và cho hay Mỹ cũng đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển trung tâm huấn luyện gìn giữ hoà bình cho quân đội Việt Nam.

Khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hàn gắn lại những vết thương của quá khứ, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã trao hai kỷ vật thời chiến tranh gồm một cuốn nhật ký và một dây thắt lưng của một người lính Việt Nam. Ông mong rằng những kỷ vật này sẽ được trao về cho các thành viên trong gia đình người lính.

Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ

Thứ nhất là tăng cường trao đổi đoàn các cấp nhất là các đoàn cấp cao của lãnh đạo Bộ quốc phòng, quân đội hai nước, tăng cường tham vấn về chính sách quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Mỹ.

Thứ hai là tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như tìm kiếm quân nhân mất tích, tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại.

Thứ ba là hợp tác về lĩnh vực giữ gìn hoà bình của Liên hợp quốc.

Thứ tư là hợp tác về lĩnh vực khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ.

Thứ năm là hợp tác trong lĩnh vực an ninh biển trên cơ sở luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi bên. Như Mỹ sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, đào tạo nhân viên cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển của Việt Nam, cũng như hỗ trợ cho Việt Nam một số trang bị cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển.

Hợp tác về lĩnh vực quân y, cũng như tham vấn cơ chế quốc phòng giữa các nước ASEAN, ASEAN mở rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm