Việt Nam để quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro 1 ngày

Việt Nam để quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro 1 ngày ảnh 1

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Nguồn: Reuters

Thông cáo viết:
Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn đồng chí Fidel Castro và xuất phát từ quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định để tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro với nghi thức quốc tang vào ngày 4-12-2016.
Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.
Thông cáo cũng ghi nhận lãnh tụ Fidel Castro là người bạn lớn, người đồng chí, anh em vô cùng gần gũi và thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Trong hơn nửa thế kỷ qua, kể từ khi Cách mạng Cuba thành công, sau đó hai nước Cuba và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2-12-1960, lãnh tụ Fidel Castro đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Lãnh tụ Fidel đã thăm chính thức Việt Nam ba lần vào tháng 9-1973, tháng 12-1995 và tháng 2-2003; ông là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng mới được giải phóng ở tỉnh Quảng Trị vào tháng 9-1973 và cũng là nguyên thủ quốc gia đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp tái thiết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay. 

Với những công lao và đóng góp to lớn đó, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989.

Việt Nam để quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro 1 ngày ảnh 2
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chia buồn với ngài tổng lãnh sự Cuba. Ảnh: TÁ LÂM

Cùng ngày tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo TP đến Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TP.HCM viếng lãnh tụ nhân dân Cuba Fidel Castro Ruz. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ghi sổ tang, trong đó có đoạn: “… Lãnh đạo và nhân dân TP.HCM nguyện kề vai sát cánh với nhân dân Cuba và tiếp tục không ngừng vun đắp và củng cố hơn nữa tình đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, đã được đồng chí Fidel cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy