Việt Nam-Australia sẽ trở thành đối tác chiến lược

Đại sứ quán Australia đã phát đi thông cáo của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho hay mối quan hệ song phương được nâng lên tầm cao mới sẽ giúp cho hai nước chúng ta hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên hàng loạt vấn đề bao gồm quốc phòng, thương mại, đầu tư, phát triển, giáo dục, lao động, du lịch, luật, tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông.

Australia và Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại song phương và đầu tư trực tiếp, cũng như cùng nhau phối hợp để đưa Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương vào hiệu lực sớm nhất có thể. Thông qua việc đưa hai nền kinh tế xích lại gần nhau hơn, chúng ta sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và thêm việc làm cho cả hai nước.

Hiện nay Việt Nam đang là nước có số lượng sinh viên đến du học tại Australia nhiều thứ tư và là thị trường lớn thứ sáu đối với các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi. Hơn 75% nguyên liệu làm bánh mì tại Việt Nam là từ bột mì Australia.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vừa ra thông báo về việc nâng tầm quan hệ song phương hai nước lên tầm đối tác chiến lược. Ảnh: ĐSQA

Chúng tôi cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn trên lĩnh vực an ninh quốc phòng, bao gồm các chuyến thăm quân sự, sứ mệnh gìn giữ hòa bình, an ninh an toàn hàng không và hàng hải, chống khủng bố, các lực lượng đặc nhiệm, các vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh và huấn luyện sĩ quan.

“Tôi hy vọng đón chào ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Australia nhân dịp Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia 2018” - Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết.

Trước đó, hai thủ tướng đã có cuộc thảo luận thành công và đa lĩnh vực về mối quan hệ giữa hai nước Australia và Việt Nam, cùng nhiều vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Cả hai bên đều rất hài lòng về các kết quả đạt được của bản Thỏa thuận Đối tác Toàn diện Tăng cường giữa Việt Nam và Australia.

Hai bên nhất trí rằng mối quan hệ đó được thể hiện qua các lợi ích chung và sự tôn trọng lẫn nhau, cũng như cam kết chung về duy trì hòa bình, ổn định và tôn trọng luật pháp quốc tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trên cơ sở vững chắc này, cùng với tiềm năng mà hai nước có thể hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên hàng loạt vấn đề.

Hai thủ tướng đã nhất trí rằng quan hệ song phương Việt Nam - Australia cần được nâng tầm lên Quan hệ Đối tác Chiến lược.

Hai thủ tướng chúc mừng các tiến bộ đã đạt được trong cuộc họp của lãnh đạo 11 nước thành viên Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC, và cùng mong muốn sớm đưa TPP vào hiệu lực.

Hai bên cũng đã khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, bao gồm ở biển Đông.

Hai bên nhấn mạnh mối quan tâm chung về việc bảo vệ tự do lưu thông hàng hải, hàng không và việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), không sử dụng biện pháp đe dọa hoặc vũ lực.

Hai thủ tướng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và tránh các hành động làm xói mòn lòng tin, cũng như phương hại đến các nỗ lực giải quyết tranh chấp, bao gồm các hoạt động quân sự hóa tại các khu vực còn đang tranh chấp.

Hai bên kêu gọi tất cả các bên tuân thủ đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và khẳng định tầm quan trọng của việc sớm hoàn tất bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) hiệu quả và phù hợp với luật pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm