KHÁNG NGHỊ VỤ ÁN “VƯỜN MÍT” SAI LUẬT

VKS tỉnh Bình Phước phải kháng nghị bổ sung

Trước đó hai ngày, viện đã ký bản kháng nghị yêu cầu Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử vụ án “Vườn mít” theo thủ tục phúc thẩm để tuyên bố Lê Bá Mai phạm tội giết người và hiếp dâm trẻ em. Trong khi với bản án sơ thẩm tuyên Lê Bá Mai vô tội, điểm b khoản 2 Điều 250 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định tòa cấp phúc thẩm chỉ có thể hủy án sơ thẩm để điều tra lại hoặc xét xử lại nếu có cơ sở cho rằng bị cáo có tội. Việc VKS tỉnh Bình Phước yêu cầu Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử và tuyên bố Mai phạm hai tội như đã nói là không chỉnh về luật. Vì vậy, viện mới kháng nghị bổ sung yêu cầu tòa cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm, giao tòa cấp sơ thẩm xét xử lại theo hướng Mai có tội.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một thẩm phán TAND Tối cao cho rằng trường hợp VKS tỉnh Bình Phước không có bản kháng nghị bổ sung để điều chỉnh sai sót này thì VKS cấp trên vẫn có quyền kháng nghị vì thời hạn kháng nghị của họ vẫn còn. “Nếu VKS cấp trên không kháng nghị cũng không sao, khi xét xử, tòa cấp phúc thẩm sẽ căn cứ quy định pháp luật để hủy án sơ thẩm nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên, những lỗi sơ đẳng như vậy mà VKS tỉnh Bình Phước vẫn vấp phải là điều rất đáng ngạc nhiên” - vị thẩm phán này nói.

Về nội dung bản kháng nghị đầu tiên, VKSND tỉnh Bình Phước hầu như giữ nguyên quan điểm, lập luận như đã công bố tại phiên tòa sơ thẩm vừa rồi. Cụ thể: Tòa kết luận ngay từ ban đầu nhân chứng Hằng chưa khẳng định được người chở Út đi là Mai thì VKS lại lập luận đã có đủ cơ sở cho rằng người chở Út đi là Mai; về mâu thuẫn trong mô tả màu sắc các vật dụng của cháu Hằng so với các vật chứng, VKS cho rằng lúc xảy ra vụ án cháu Hằng chỉ mới chín tuổi nên sự nhầm lẫn là điều dễ hiểu… Nhìn chung, trong mớ hỗn độn những mâu thuẫn có trong hồ sơ vụ án, điều gì bất lợi cho bị cáo là VKS bóc tách ra để “trưng dụng” kết tội bị cáo, còn những gì có lợi cho bị cáo thì VKS lờ đi hoặc giải thích vòng vo, không thuyết phục được tòa.

THÁI BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy