VN đề nghị Đài Loan điều tra vụ cháy 6 người tử vong

Ngày 14-12, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã phát đi bản tin bảo hộ công dân. Bản tin nêu rõ theo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, vào lúc 2 giờ 10 sáng 14-12 đã xảy ra vụ hỏa hoạn lớn tại ký túc xá lao động nước ngoài của Công ty Tịch Ca (TP Đào Viên, Đài Loan), chuyên sản xuất phim cách nhiệt ô tô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD.

Hiện trường vụ cháy ký túc xá ở Đài Loan.

Do bên cạnh ký túc xá là kho chứa nguyên liệu sản xuất nên khi xảy ra hỏa hoạn lửa cháy lớn và lan rộng ra phạm vi 1.000 m2 nên sau hơn bốn tiếng lực lượng cứu hỏa mới có thể dập tắt vụ hỏa hoạn (gần 6 giờ 30). Khi xảy ra hỏa hoạn chỉ có 11 lao động đang ngủ tại ký túc xá nhà máy, một lao động đang làm thủ tục chuyển chủ nên được công ty môi giới bố trí ở ngoài, một lao động đang làm ca đêm nên không có mặt tại ký túc xá.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã cử cán bộ đến hiện trường vụ hỏa hoạn làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và phối hợp trong quá trình tìm kiếm, cứu hộ người lao động.

Cũng theo bản tin, năm lao động bị thương do hít phải khí độc hoặc bị bỏng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến cuối giờ chiều 14-12, có bốn người đã được ra viện gồm: Nguyễn Văn Ngọc, Trần Văn Lý, Phan Lê Thanh, Chu Đình Vũ), một trường hợp bị thương nặng là Nguyễn Hữu Hải đang tiếp tục điều trị tại BV Trường Canh.

Sáu lao động còn lại được cho là đã tử vong gồm: Hoàng Đình Dự, Bùi Anh Chung, Nguyễn Trọng Nghĩa, Phùng Trọng Tuấn, Trần Hồng Thủy và Nguyễn Văn Trãi.

Khi có thông tin về vụ hỏa hoạn này, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã xuống hiện trường xác minh và tìm hiểu sự việc. Hiện ban đang đề nghị các cơ quan liên quan của Đài Loan làm rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn, đồng thời yêu cầu chủ sử dụng lao động và công ty môi giới chăm sóc sức khỏe cho những lao động bị thương.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, đơn vị đã chỉ đạo các doanh nghiệp đưa người lao động sang nhà máy này, cử cán bộ đại diện tại Đài Loan phối hợp chặt chẽ với đối tác, chủ sử dụng lao động, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan và các cơ quan liên quan của Đài Loan xác định danh tính của người lao động bị tử vong, hỗ trợ pháp lý, hướng dẫn cho người nhà lao động sang Đài Loan lo hậu sự cho người lao động bị tử vong. Đồng thời đề nghị các bên liên quan của Đài Loan làm rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn và nguyên nhân tử vong của người lao động để có cơ sở đề nghị phía Đài Loan bồi thường theo quy định.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa tại Đài Bắc đã triển khai ngay các biện pháp bảo hộ công dân: Yêu cầu đại diện các doanh nghiệp phái cử của Việt Nam hỗ trợ chăm sóc người lao động bị thương; làm việc với chủ sử dụng lao động và công ty môi giới của Đài Loan về việc đảm bảo các chế độ bảo hiểm của người lao động; phối hợp với các cơ quan trong nước làm các thủ tục xét nghiệm ADN; sẵn sàng hỗ trợ làm các thủ tục hậu sự và giải quyết các quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Đề nghị Cục Cảnh sát, cơ quan điều tra và Cục Lao động TP Đào Viên khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn và thông báo cho phía Việt Nam.

Công ty HH Tịch Ca là công ty sản xuất phim cách nhiệt ô tô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD... Từ năm 2014 công ty trên đã ủy quyền cho ba công ty môi giới Đài Loan tuyển chọn tiếp nhận 13 lao động Việt Nam từ sáu doanh nghiệp Việt Nam sang làm việc tại nhà máy xảy ra vụ hỏa hoạn trên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy