VN sẽ phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như thế tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VN) 2017 với sự tham dự của hàng ngàn doanh nghiệp (DN) trong nước và quốc tế, diễn ra tại Đà Nẵng ngày 7-11.

Hội nghị có chủ đề là “VN - Đối tác kinh doanh tin cậy”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức và nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, chia sẻ VN muốn các DN đến VN để cùng đầu tư kinh doanh, cùng thắng và hy vọng các CEO hàng đầu của thế giới sẽ chia sẻ với VN những giải pháp, khuyến nghị cho môi trường thể chế và mô hình kinh doanh tại VN. “Khi những người khổng lồ của thế giới đã đến đây nghĩa là chúng ta cũng có cơ hội cho những dự án khổng lồ” - ông Lộc bày tỏ.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đến nay VN vẫn đang nỗ lực hoàn thiện mình để tiếp tục là “đối tác kinh doanh tin cậy”, đầy triển vọng trong cộng đồng DN quốc tế và của các quốc gia. “Chúng tôi quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân, DN; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết sẽ tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. Bên cạnh đó, VN sẽ phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, đồng thời cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo.

Trả lời câu hỏi vì sao VN đạt được các mục tiêu đề ra và tới đây VN sẽ làm gì, Thủ tướng cho hay thành công của VN thứ nhất là ổn định chính trị-xã hội, thứ hai là Chính phủ cải cách sâu rộng, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực; cải cách thể chế, chính sách pháp luật cũng đang diễn ra rất mạnh mẽ. “Trong năm 2017 chúng tôi cắt bỏ trên 5.000 thủ tục hành chính, mang lại lợi ích rất lớn về thời gian, chi phí” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng giải thích về cụm từ “chính phủ kiến tạo”. Theo đó kiến tạo là tạo ra một khuôn khổ thể chế pháp luật tốt nhất; tạo ra tiện lợi tốt nhất cho người dân phát triển quyền tự do con người, tự do công dân; tạo điều kiện tốt nhất cho DN; kiến tạo là để ứng phó với những biến đổi; một chính phủ hành động là có những quyết sách nhanh, chủ động trong đầu tư kinh doanh.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh VN (VBS) là diễn đàn hợp tác quốc tế lớn nhất sẽ được tổ chức thường niên tại VN, bắt đầu từ năm nay. Đây là sáng kiến của VN và là sự kiện quốc tế quan trọng do VCCI tổ chức nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Tham gia hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương VN, đại diện các tổ chức quốc tế uy tín, các học giả cùng 2.000 lãnh đạo DN trong nước, khu vực châu Á-Thái Bình Dương và quốc tế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm