VN - Vatican mới thảo luận thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 23-12, Chủ tịch UB Trung ương Nguyễn Thiện Nhân đã đi thăm và chúc mừng Giáng sinh đồng bào Công giáo tại Thanh Hóa, Ninh Bình và Thái Bình.

Ngỏ lời với các Đức Giám mục ba giáo phận Thanh Hóa, Phát Diệm, Thái Bình, ông Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng đồng bào Công giáo Việt Nam sắp đón mừng ngày Chúa Giáng sinh, một sự kiện tâm linh quan trọng trong đời sống Giáo hội.

Ông Nguyễn Thiện Nhân (trái) tặng quà cho Đức Tổng Giám mục Giu-se Nguyễn Chí Linh

Ông Nguyễn Thiện Nhân (trái) tặng quà cho Đức Tổng Giám mục Giu-se Nguyễn Chí Linh

“Năm 2016, đất nước hứng chịu nhiều bất lợi về thiên tai nhưng đồng bào Công giáo đang đón Lễ Giáng sinh yên bình, dù còn nhiều lo lắng. Đất nước chúng ta đang duy trì được hòa bình, đó là cái phúc chung của dân tộc, trong đó có đóng góp của đồng bào Công giáo” - ông Nhân khẳng định.

Đề cập đến sự đóng góp của cộng đồng các tôn giáo trong năm qua, ông Nhân cho biết: “Đồng bào Công giáo có những đóng góp hết sức quan trọng trong giáo dục cũng như bảo trợ xã hội, dạy nghề. MTTQ Việt Nam sẽ tuyên dương các cơ sở từ thiện và đóng góp của đồng bào Công giáo trong việc chăm sóc nhân dân, bảo trợ xã hội”.

Thông tin về chuyến thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa qua, ông Nhân cho hay: Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã thể hiện mong muốn về việc thiết lập quan hệ ngoại giao. Tới đây, Tòa thánh Vatican sẽ có đại diện thường trú tại Việt Nam.

“Mong đồng bào Công giáo Việt Nam tiếp tục sống tốt đời, đẹp đạo, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân” - ông Nhân nói.

Đáp lại những lời chúc tốt đẹp của ông Nhân, Đức Tổng Giám mục Giu-se Nguyễn Chí Linh, người vừa được Tòa thánh Vatican bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế cho hay: “Chúng tôi phấn khởi vì mối quan hệ giữa Công giáo và các cấp lãnh đạo ngày càng trở nên nồng hậu, qua việc viếng thăm nhau vào các dịp lễ lớn”.

Đức Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh (phải) chia sẻ những ưu tư về đất nước, về dân tộc với ông Nguyễn Thiện Nhân

Cũng trong tâm tình đó, Đức Giám mục Giu-se Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm cũng bày tỏ ưu tư về tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp, tình trạng gian dối trong giáo dục và kinh doanh đang phương hại đến tương lai của xã hội.

Đức Giám mục Giu-se Nguyễn Năng chào mừng ông Nguyễn Thiện Nhân và chia sẻ những ưu tư của MTTQ Việt Nam.

“Chúng tôi hiểu MTTQ Việt Nam, với vai trò giám sát, phản biện, cũng thao thức và ưu tư về thực trạng của xã hội hiện nay. Chúng tôi mong muốn góp phần của mình vào việc chấn hưng đạo đức xã hội ngay trong cộng đồng Công giáo” - Đức Giám mục Nguyễn Năng bày tỏ.

Đức Giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình, cũng dành những lời tốt đẹp để cảm ơn ông Nguyễn Thiện Nhân đã đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước chúc mừng Lễ Giáng sinh đối với đồng bào Công giáo.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định ở đâu có đồng bào Công giáo ở đó có cuộc sống yên lành, phát triển. Đồng bào Công giáo góp phần to lớn vào sự phát triển chung. “Đảng, Nhà nước đánh giá cao và khuyến khích đồng bào Công giáo phát triển các hoạt động xã hội thiện nguyện, chăm sóc trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng bào công giáo hãy luôn là những công dân yêu nước, sống Phúc âm trong lòng dân tộc” - ông Nhân nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm