Vỡ đường ống nước Sông Đà lần thứ 10

Sáng 15-1, đường ống nước sạch Sông Đà lại tiếp tục bị vỡ tại Km 21+400 trên đại lộ Thăng Long (thuộc xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Sự cố này đã ảnh hưởng đến việc cung cấp nước cho 70.000 hộ dân của khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… Đây là lần thứ 10 đường ống này bị vỡ.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch (Vinaconex), đơn vị quản lý đường ống nước sạch Sông Đà - Hà Nội, đã có văn bản thông báo về ngừng cấp nước trên tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà - Hà Nội.

Theo văn bản này, để việc cấp nước an toàn trong dịp tết âm lịch 2015, tránh sự cố lớn trên tuyến ống, công ty đã quyết định ngừng cấp nước để gia cố, sửa chữa, nâng cao độ an toàn cho tuyến ống. Ông Tốn gửi lời xin lỗi, mong khách hàng thông cảm cho sự cố trên, Đến 20 giờ cùng ngày sự cố đã được khắc phục và cung cấp nước lại cho bà con.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Vinaconex đã cử hàng trăm công nhân và nhiều phương tiện đến khắc phục. Ảnh: TD

Trao đổi với PV về việc đường ống truyền tải nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư liên tục gặp sự cố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: “Trước mắt phải tập trung khắc phục kịp thời để đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bên cạnh đó phải khẩn trương đầu tư xây dựng đường ống nước số 2”.

Trước đó Hà Nội đã ra hạn chót cho Vinaconex làm tuyến đường ống số 2 (tháng 12-2014), tuy nhiên đến nay Vinaconex vẫn chưa triển khai. Về vấn đề này, ông Thảo cho hay: “Hà Nội đã nêu rõ quan điểm Vinaconex không làm đường ống số 2, Hà Nội sẽ tự làm”.

Sự cố vỡ đường ống gần đây nhất là vào tháng 7-2014. Khi đó trong thông cáo gửi báo chí, Vinaconex thừa nhận có bốn công ty thành viên vi phạm khi tham gia gói thầu thi công đường ống truyền tải số 1 để nhiều lần xảy ra vỡ. Đó là các công ty cổ phần xây dựng số 6, 7, 11, 12. Các công ty này chưa quản lý chặt chẽ chất lượng thi công, lắp đặt đường ống, tạo nên các tác động bất lợi làm giảm khả năng bám dính của các vật liệu cấu tạo ống. Vinaconex cũng thừa nhận trong tổng số 5.100 sản phẩm ống và phụ kiện các loại cung cấp cho dự án giai đoạn 1, do sử dụng thiết bị công nghệ mới nên một số sản phẩm ống có thể chưa được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình sản xuất hoặc trong khâu vận chuyển.

Sau lần vỡ này, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm