Vợ liệt sĩ: 'Tôi đang sống đây sao khai tử tôi'

Vừa qua, chị Nguyễn Thị Thủy (50 tuổi, con gái bà Ban) đi làm thủ tục xin cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân liệt sĩ thì ngạc nhiên khi nhận được câu trả lời của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thành: Cụ Ban đã có giấy khai tử từ năm 1998.

Giấy báo tử lập cách nay đã 19 năm.

Tra hồ sơ cho thấy, Giấy báo tử được UBND xã Liên Thành lập ngày 2-7-1998, gửi Phòng TC LĐ-TB&XH Yên Thành thông báo:  bà Phan Thị Ban, là thân nhân liệt sĩ Nguyễn Xuân Thiền, hiện đang hưởng chế độ 72.000 đồng/tháng, đã từ trần ngày 2-7-1998, UBND xã Liên Thành đề nghị Phòng TC LĐ-TB&XH huyện cắt chế độ thường xuyên cho bà Ban từ tháng 8-1998.

Cũng thời gian trên, UBND xã Liên Thành cũng lập Giấy báo thôi cấp chế độ đối với bà Phan Thị Ban vì đã từ trần. Đến cuối tháng 7-1998, UBND huyện Yên Thành đã có quyết định số 82 về việc thôi trả tiền phụ cấp của bà Phan Thị Ban (Toản) kể từ ngày 1-8-1998.

Ông Thái Văn Độ - nguyên chủ tịch UBND xã Liên Thành hiện làm cán bộ chính sách xã Liên Thành không lý giải được vì sao năm 1998 khi ông Độ đang làm chủ tịch UBND xã lại ký vào Giấy báo tử và Giấy báo thôi cấp chế độ của bà Ban.

Bà Ban:"Tôi đang sống đây sao khai tử tôi"

Tuy nhiên, thời gian qua, hằng tháng bà Ban vẫn được hưởng trợ cấp chế độ vợ liệt sĩ. Thời điểm hiện tại bà Ban đang hưởng 1.417.000 đồng /tháng và đã nhận tháng 9-2017.

Theo ông Độ và người thân bà Ban, ngày 2-7-1998, con gái của bà Ban là chị Nguyễn Thị Thu (được hưởng chế độ trợ cấp cho người tàn tật) qua đời.

Ông Độ nhận định: "Có khả năng lúc làm giấy báo tử, báo thôi cấp chế độ của chị Thu nhưng lại ghi nhầm sang bà Ban. Tiền trợ cấp cho chị Thu được cắt từ năm 1998, còn chế độ dành cho vợ liệt sĩ đối với bà Phan Thị Ban rất may là vẫn được duy trì và chi trả cho đến thời điểm hiện tại”.

Giấy báo thôi cấp chế độ của bà Ban được lập năm 1998 có đầy đủ chữ ký.

Ngày 16-10, UBND xã Liên Thành cho biết: "Ông Đặng Ngọc Công- Chủ tịch UBND xã Liên Thành đã ký tờ trình gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An, Phòng LĐ- TB&XH huyện Yên Thành, UBND huyện Yên Thành xin đính chính thông tin khai tử trong hồ sơ liệt sĩ.

Theo tờ trình: UBND xã Liên Thành xin trình bày sự việc như sau, ngày 2 tháng 7 năm 1998, UBND xã Liên Thành, Ban chính sách, lúc bấy giờ đã cắt đối tượng chết ghi sai đối tượng còn sống (con sang mẹ).

Bà Ban là vợ liệt sĩ, hiện bà còn sống và đang hưởng chế độ tuất liệt sĩ của chồng. Chị Nguyễn Thị Thu là con gái liệt sĩ, chị bị tâm thần phân liệt chết vào ngày 2-7-1998, trong quá trình làm hồ sơ khai tử cắt bà Ban là sai, chhị Thu là người đã chết và đã cắt chế độ trợ cấp chị Thu từ tháng 8-1998.

"Vậu UBND xã Liên Thành đề nghị cấp trên đính chính lại hồ sơ khai tử bà Ban - vợ liệt sĩ, hiện còn sống; chị Thu đã chết cắt, chế độ từ tháng 8 năm 1998, để các con, bà được làm các chế độ quyền lợi liên quan sau này"- tờ trình do ông Công ký, nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy