Với tham nhũng, hãy ‘chỉ mặt đặt tên’ cụ thể

“Tình hình tham nhũng vẫn đang diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và chưa bị đẩy lùi” - Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu nêu nhận định của Chính phủ.

“Chung chung, nể nang, ngại va chạm”

Ủy ban Tư pháp (UBTP) cho rằng đánh giá này cơ bản vẫn như các năm 2013, 2014, 2015.

Thay mặt UBTP trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm ủy ban - bà Lê Thị Nga nói báo cáo của Chính phủ nêu nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác PCTN nhưng chưa chỉ rõ địa chỉ của tồn tại, hạn chế đó và trách nhiệm cá nhân của người có thẩm quyền.

“Trong nhiều năm các báo cáo này vẫn còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm, đánh giá chung chung: “có nơi”, “có lúc”, “có địa phương”, “có một bộ phận cán bộ, công chức”... mà không có địa chỉ cụ thể nên không có tác động để chỉnh đốn, thay đổi. Bà Nga nói thế và nêu lại đề nghị của nhiều đại biểu QH phải phân định rõ ràng trách nhiệm tập thể với trách nhiệm của từng cá nhân có thẩm quyền quyết định, tránh tình trạng khi xảy ra sai phạm, không quy được trách nhiệm cá nhân, lấy trách nhiệm tập thể làm nơi ẩn tránh an toàn cho trách nhiệm cá nhân.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trong một lần phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: HTD

Phải xử lý việc bổ nhiệm ồ ạt người thân

Chủ nhiệm UBTP cũng cho rằng: “Công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua có một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, chưa thật sự tiêu biểu, thiếu kinh nghiệm thực tế, là người trong gia đình, người thân. Có trường hợp bổ nhiệm ồ ạt vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ; có trường hợp bổ nhiệm cả cán bộ có trách nhiệm trong việc làm thua lỗ, thất thoát lớn vốn, tài sản nhà nước”. Theo bà Nga, đây là vấn đề được đông đảo đại biểu QH, dư luận cử tri và báo chí phản ánh.

Theo UBTP, thực tế này đang gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

“UBTP đề nghị Chính phủ ghi nhận, xem xét kỹ các phản ánh của đại biểu QH và cử tri, báo chí; chỉ đạo người có trách nhiệm kiểm tra và giải trình về các trường hợp cụ thể được phản ánh. Trên cơ sở đó Chính phủ đánh giá tổng thể thực trạng và đề ra giải pháp xử lý, khắc phục trong thời gian tới” - bà Nga nói.

“Một số cán bộ cao cấp thiếu tu dưỡng, rèn luyện”

“Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, trong đó có những người giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, không hoàn thành trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân và có những trường hợp phạm tội tham nhũng phải xử lý trước pháp luật.”

(Báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN năm 2016, trình bày tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH ngày 21-9)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm