Vụ 400 ngôi mộ 'biến mất': Doanh nghiệp bị phạt 140 triệu đồng

Theo đó, hành vi vi phạm hành chính của DNTN Tiến Thanh là khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có Giấy phép. Đồng thời, tình tiết tăng nặng là doanh nghiệp này đã có nhiều sai phạm trong việc khai thác khoáng sản tại khu vực bên trong Kho CK55, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ trong thời gian qua.

UBND TP yêu cầu DNTN Tiến Thanh nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Lực lượng chức năng của TP Đà Nẵng và Quân khu 5 tiến hành kiểm tra khu vực nghĩa trủng Nghi An – Gò Đồ bị Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh xâm phạm. LÊ PHI

Liên quan đến đến việc khai thác đất đồi, ảnh hưởng đến mồ mả tại khu vực Nghĩa trủng Nghi An mà Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh. UBND TP Đà Nẵng cũng chính thức có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Quân Khu 5 yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh và các đơn vị thi công dừng ngay các hoạt động khai thác đất đồi, san ủi, cải tạo mặt bằng tại thao trường Kho kỹ thuật K.55 và các vùng lân cận. Đồng thời giữ nguyên hiện trạng để kiểm tra, xác minh làm rõ việc khai thác, cải tạo tại đây.

UBND TP giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ và các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh khẩn trương có phương án xây dựng kè phù hợp để chống sạt lở tại khu vực nghĩa ttrang này.

UBND TP cũng giao Sở VH,TT&DL chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc, quy mô tại nghĩa trủng Nghi An-Gò Đồ có phải là mộ nghĩa binh của tướng Nguyễn Tri Phương và mộ liệt sỹ của Trung đoàn 96 đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp như phản ảnh của người dân hay không?

Nếu đúng là mộ nghĩa binh và mộ liệt sỹ, cần xác định số lượng bao nhiêu và đề xuất phương án trùng tu, tôn tạo cảnh quan để bảo vệ di tích. Nếu mộ của người dân thì đề xuất phương án cất bốc theo đúng quy định.

Trước đó, như trước đó, như Pháp Luật TP.HCMđã phản ánh, trong những ngày đầu tháng 5-2015 người dân khu vực làng Nghi An đã hết phẫn nộ trước việc Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh hợp đồng với Quân khu 5 tiến hành cải tạo, khai thác đất tại khu vực cụm kho CK55 đã xúc đi khoảng 400 ngôi mộ (theo số liệu của người dân cung cấp) đem đi san lấp mặt bằng.

Sự việc được phát giác, ngày 11-5, UBND TP Đà Nẵng và Quân khu 5 đã tiến hành họp khẩn để đối thoại và giải quyết sự việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này các ngành chức năng chỉ mới xử phạt hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh còn vấn đề về xâm phạm mồ mả vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm