Vụ bí thư và chủ tịch HĐND Yên Bái bị bắn: Vì sao không khởi tố?

Chiều 18-8, tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, cho biết cơ quan chức năng sẽ không khởi tố vụ trọng án xảy ra vào sáng cùng ngày tại Văn phòng Tỉnh ủy, khiến hai lãnh đạo tỉnh là Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn, bị bắn chết.

Lý do là bởi nghi phạm chính Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đã tử vong. Theo ông Chiêu, theo Luật Tố tụng hình sự, do nghi phạm đã chết nên không thể khởi tố vụ án, không thể khởi tố bị can.

Thông tin về khẩu súng mà ông Minh gây án, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu khẳng định vũ khí này trang bị đúng họ tên, số súng, vẫn còn giấy phép sử dụng. "Chắc chắn vì con người quá quen cho nên anh em không kiểm tra những thứ mang theo trong người, trong cặp", ông Chiêu nói.

Nghi phạm Đỗ Cường Minh đã tử vong nên cơ quan chức năng sẽ không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can.

Cũng tại cuộc họp báo, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn đều đã qua đời lúc 13 giờ 03 phút. 

Sau đó, ông Đặng Trần Chiêu cũng xác nhận nghi phạm Đỗ Cường Minh đã tử vong lúc 15 giờ 26 phút cùng ngày.

Như đã đưa tin, sáng nay (18-8), Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn bị ông Đỗ Cường Minh bắn trọng thương tại phòng làm việc. Sau khi gây án, ông Minh đã dùng súng tự sát ngay sau đó. 

Các nạn nhân đã được cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Yên Bái. Một ê kíp chuyên gia về tim mạch, chấn thương sọ não BV Việt Đức đã gấp rút lên Yên Bái hỗ trợ cấp cứu cho các nạn nhân trong vụ trọng án. Tuy nhiên, các nạn nhân và nghi phạm Đỗ Cường Minh đã không qua khỏi.

Điều 107. Những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự

Không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây:
1. Không có sự việc phạm tội;
2. Hành vi không cấu thành tội phạm;
3. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;
4. Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;
5. Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự;
6. Tội phạm đã được đại xá;
7. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.
              (Theo Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm