Vụ cấp khống 800 giấy phép: ‘Không chỉ xử lý nội bộ’

Ngày 21-11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện, nhiệm vụ, chỉ đạo kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ NN&PTNT.

Không được “xử lý nội bộ”

Ông Mai Tiến Dũng cho biết người dân rất bức xúc về chất cấm trong chăn nuôi, phân bón giả, kém chất lượng, thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, theo ông Dũng, Thủ tướng yêu cầu lãm rõ việc Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (thuộc Tổng cục Thủy sản) cấp khống hơn 800 giấy phép kiểm nghiệm, cho lưu hành trên thị trường đối với các sản phẩm thức ăn thủy sản và sản phẩm cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản. “Việc này Thủ tướng yêu cầu Bộ làm hết sức nghiêm túc, nếu vi phạm pháp luật thì phải khởi tố, không được xử lý mang tính chất nội bộ…” - ông Dũng nhấn mạnh.

Trao đổi lại, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNN, cho biết Bộ đã phát hiện và chủ động chỉ đạo các đơn vị xử lý quyết liệt: “Chúng tôi đã chủ động chứ không phải khi báo chí phản ánh thì mới vào cuộc xử lý. Hiện Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng và trong thời gian gần nhất sẽ khởi tố vụ án… ” - chánh thanh tra Bộ khẳng định.

Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt tại buổi làm việc với Bộ NN&PTNT. Ảnh: VIẾT LONG

Đề án chậm là do… “để trong tủ”

Liên quan đến việc chậm trễ đề án phát triển tàu cá viễn dương, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho hay vì liên quan đến các vùng biển quốc tế nên để đảm bảo tính khả thi, đến cuối tháng 7-2017 đơn vị mới trình Chính phủ được.

Nghe vậy, ông Mai Tiến Dũng ngắt lời đề án này đã quá hạn bốn tháng và đến nay xin kéo dài đến tháng 7 năm sau là không thể chấp nhận được. “Bây giờ Bộ cần cái gì Văn phòng Chính phủ sẽ giúp để hoàn thành sớm nhất chứ kéo dài như vậy là không ổn” - ông Dũng nói và cho rằng việc để tồn đọng như vậy chắc chắn có vấn đề…

Nghe vậy, ông Nguyễn Ngọc Oai hứa sẽ nghiên cứu nhưng không thể rút ngắn hơn vì đề án này rất khó và xin tới cuối tháng 6-2017 hoàn thành.

Ông Mai Tiến Dũng tiếp tục ngắt lời và gay gắt: “Nhiệm vụ này Chính phủ giao từ 26-11-2015, còn vài ngày nữa là tròn một năm mà vẫn chưa hoàn thành. Cái này là do trách nhiệm của anh, tại sao các vụ khác không tồn đọng, chắc chắn là có vấn đề. Anh để sót trong tủ không làm, chứng tỏ anh không quan tâm đến cái này”.

Cuối cùng, Bộ trưởng Dũng và Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chốt là cuối quý I-2017 phải xong đề án này.

Tháng 7-2016, báo chí phản ánh sự vụ làm giả công văn, cấp chứng nhận trái phép cho hơn 800 sản phẩm thức ăn thủy sản tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT).

Sau đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Công an chỉ đạo đơn vị chức năng của Bộ kiểm tra, đánh giá các tài liệu, chứng cứ về vụ việc vi phạm pháp luật tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản; nếu có dấu hiệu tội phạm thì quyết định khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới vụ việc này, Tổng cục Thủy sản đã cách chức và khai trừ Đảng ông Bùi Đức Quý, nguyên giám đốc trung tâm (lúc cách chức ông Quý đang là vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản).

Đồng thời Tổng cục Thủy sản cũng buộc thôi việc và khai trừ Đảng với ông Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Hành chính, quản trị của văn phòng Tổng cục; buộc thôi việc năm viên chức và cảnh cáo Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản.

Tổng cục có văn bản thu hồi toàn bộ văn bản bị ghép, đưa thêm sản phẩm trái quy định và ban hành hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xử lý với sản phẩm đưa vào phụ lục không đúng quy định. Đồng thời ban hành bốn quyết định thu hồi tiền nộp ngân sách nhà nước với số tiền là 1,176 tỉ đồng. Đến nay các cá nhân bị thu hồi tiền đã nộp tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm