Vụ cháy lán trại: ‘Xót lắm nhưng mình không sao là ổn rồi’

“Tôi đang ngủ bỗng giật mình tỉnh dậy vì nghe tiếng người đập cửa: “Bà ơi cháy, cháy rồi bà ơi...”. Khi đó tôi cảm thấy rất ngạt thở, khói từ kẽ tôn bay vào mù mịt. Tôi vội vàng phá cửa lao ra ngoài rồi cùng mọi người tri hô lớn để hàng xóm tỉnh giấc”. Bà Huyền (65 tuổi, quê ở Thanh Hóa) kể lại đám cháy kinh hoàng xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng 18-6 ở khu lán công nhân công trình HH4 đường Linh Đường, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội).

Chỉ còn bộ đồ trên người

Lau nước mắt, bà Huyền kể tiếp: “Con trai tôi lên đây làm thầu xây dựng đã nhiều năm, nuôi cùng lúc mấy chục công nhân. Thấy con mình vất vả nên tôi theo con lên Hà Nội phụ giúp, lo việc cơm nước. Đám cháy quá bất ngờ, nó giống như một cơn ác mộng. Hết tất rồi chú à, tôi chỉ kịp chạy ra ngoài thì lửa đã bùng lên sáng rực, cả khu lán đổ sụp hết rồi. Quần áo, chăn màn cho đến tivi, tủ lạnh, máy móc mà con tôi mua để làm công trình cũng hóa thành tro tàn hết rồi”.

Trắng tay sau vụ cháy, hiện tại bà Huyền phải sang trú nhờ lán một người đồng hương khác không bị lửa lan đến.

Bà Huyền chia sẻ: “Quần áo cũng chỉ còn mỗi bộ mặc trên người, mai chắc tôi phải nhờ con cháu ở dưới quê gửi lên mới có cái mà thay chứ từ tối qua đến giờ than bụi lấm lem hết”.

Ông Đồng ngồi nhìn chỗ đồ vừa gom lại nhưng cũng chỉ có thể đem bán sắt vụn. Ảnh: PH

Mất tiền định gửi cho vợ

Cũng cùng cảnh ngộ với gia đình bà Huyền, anh Quyết quê ở Chương Mỹ (Hà Nội) chuyên làm cốt pha cho biết vào lúc cháy, anh đang ở tầng 22 của tòa nhà HH4 để làm ca đêm. Lúc đó anh nghe mọi người tri hô náo loạn. Thấy lửa sáng rực cả một góc trời, anh vội chạy từ trên tầng cao xuống đất để về cứu lấy đồ đạc của mình. Nhưng khi anh xuống đến dưới đất thì không còn kịp nữa…

Anh Quyết bảo anh vừa lấy được vài triệu đồng tiền lương đem bỏ trong cốp chiếc xe máy. Số tiền này anh định gửi về cho vợ con nhưng chưa kịp gửi thì đã bị “bà hỏa” đến tìm, thiêu rụi cả xe lẫn tiền, cùng tất cả giấy tờ tùy thân và các đồ đạc cá nhân khác.

“Lửa cháy đùng đùng, tôi chỉ còn nước đứng nhìn. Chắc tôi phải về quê mấy hôm để chờ làm lại giấy tờ mới lên làm tiếp được. Thôi thì của đi thay người, cũng xót lắm nhưng mình không sao là ổn rồi” - anh Quyết bộc bạch.

Đem đồ bán sắt vụn

Nhìn chỗ đồ đạc vừa lượm được, ông Đồng (quê Thanh Hóa) rớm nước mắt: “Cảnh đã nghèo lên đây làm ăn còn gặp phải tai vạ thế này giờ biết sống sao đây. Mấy món đồ này chỉ còn nước bán lại cho hàng sắt vụn, kiếm mấy đồng lo tiền ăn mấy bữa trên này chứ dùng sao được hả chú”.

Theo ghi nhận tại hiện trường của chúng tôi, nhiều lán của khu công nhân này được thiết kế bằng tôn và gỗ nên nhiều chỗ đã bị đổ sập hoàn toàn. Mái tôn và các vật dụng của người dân còn lại sau vụ cháy như xe máy, xe đạp, tủ lạnh và những đồ đạc khác có giá trị cũng bị lửa thiêu rụi và biến dạng hoàn toàn. Trong vụ cháy này không có thiệt hại về người.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy trên.

4.000 người chạy thoát thân

Khoảng 2 giờ sáng 18-6, người dân ở khu vực lán của công nhân thi công tòa nhà chung cư HH3, HH4 nghe thấy những tiếng nổ lớn, kèm theo đó là lửa sáng rực, lan nhanh do có sức gió. Sau đó là tiếng người dân bên hô hoán rồi 4.000 công nhân chạy túa ra. Có người chỉ kịp mang theo vài món đồ dùng hằng ngày. Có người không kịp mang theo thứ gì khi chạy thoát thân ra đường. Khoảng 20 phút sau lực lượng cảnh sát PCCC số 8 cùng nhiều xe chữa cháy có mặt. Đến khoảng 5 giờ sáng cùng ngày lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Khoảng 30-40 lán tôn, gỗ bị thiêu rụi, cả xe máy và xe đạp không kịp đưa ra ngoài cũng bị cháy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm