Vụ cụ bà bị lừa lấy nhà: Yêu cầu tòa tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu

“Người nhận chuyển nhượng nhà, công chứng viên đã thống nhất cùng gia đình cụ Lê Thị Háo yêu cầu tòa tuyên bố các văn bản công chứng liên quan đến ngôi nhà của cụ tại 18 Bạch Đằng, TP Nha Trang, Khánh Hòa là vô hiệu” - luật sư (LS) Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa, người trợ giúp pháp lý cho cụ Háo, cho biết khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 22-8.

Ngày 21-8, hai người cháu ruột của cụ Háo đang sinh sống ở nước ngoài đã trở về Việt Nam để thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan. Hai người cháu này được cụ Háo cùng em ruột là Lê Thị Chỉnh (đã mất năm 2012) lập di chúc chuyển giao toàn bộ tài sản là diện tích đất ở cùng ngôi nhà 18 Bạch Đằng từ năm 2006.

Trước đó, cụ Háo tố cáo bị người giúp việc Trương Thị Tín cùng một số người lừa lấy ngôi nhà của cụ, chuyển nhượng cho ông Nguyễn Hoàng Trung, cán bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Khánh Hòa. Toàn bộ các văn bản liên quan việc chuyển nhượng đều do Văn phòng công chứng (VPCC) Hoàng Huệ - Phạm Tuấn, TP Nha Trang công chứng.

Hai người cháu của cụ Háo vừa trở về Việt Nam để tiến hành các thủ tục đòi lại quyền sở hữu căn nhà. Ảnh: TẤN LỘC

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM liên tục phản ánh, ông Trung đã giao giấy chứng nhận (GCN) nhà, đất cho LS Hà để lập thủ tục chuyển trả lại quyền sở hữu nhà cho cụ Háo.

. Phóng viên: Việc chuyển trả lại quyền sở hữu ngôi nhà cho cụ Háo sẽ được thực hiện như thế nào, thưa LS?

+ LS Nguyễn Hồng Hà: Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM lên tiếng và được LS phân tích hợp đồng chuyển nhượng là vô hiệu, ông Trung đã cam kết tự nguyện chuyển trả quyền sở hữu ngôi nhà cho cụ Háo. Nhưng theo quy định của pháp luật, do các văn bản, hợp đồng chuyển nhượng ngôi nhà sang tên ông Trung đều đã được công chứng nên hai bên không thể tự thỏa thuận hay đến VPCC hủy bỏ những văn bản này.

Với tư cách người trợ giúp pháp lý cho cụ Háo, tôi đã trao đổi với ông Trung và công chứng viên Hoàng Thị Huệ của VPCC Hoàng Huệ - Phạm Tuấn để giải quyết vụ việc. Cả người mua nhà và công chứng viên đều thống nhất sẽ cùng cụ Háo và hai cháu yêu cầu tòa án tuyên bố các văn bản, hợp đồng chuyển nhượng liên quan đến ngôi nhà trên là vô hiệu. Sau khi các bên thống nhất gửi đơn đến tòa án thì đây được xem là vụ việc dân sự, không có bị đơn. Sau khi tổ chức phiên họp để giải quyết, tòa án sẽ ra văn bản tuyên bố vô hiệu đối với các văn bản công chứng liên quan đến chuyển nhượng. Đây là cơ sở để UBND TP Nha Trang thu hồi GCN đứng tên ông Trung, trả lại quyền sở hữu ngôi nhà cho cụ Háo.

. Vấn đề tiền bạc liên quan đến chuyển nhượng ngôi nhà sẽ được giải quyết như thế nào, thưa LS?

+ Tôi khẳng định hoàn toàn không có chuyện gia đình cụ Háo mua lại ngôi nhà từ ông Trung. Từ trước đến nay, cụ Háo vẫn luôn nhấn mạnh không hề bán nhà hay nhận tiền của ai. Khi tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu thì cũng sẽ giải quyết hậu quả của nó. Ông Trung có nghĩa vụ phải chứng minh với tòa việc giao nhận tiền bạc liên quan tới ngôi nhà. Khi có tranh chấp về tiền bạc, ông Trung sẽ đề nghị cơ quan pháp luật giải quyết.

. Việc các bên tự thỏa thuận chuyển trả quyền sở hữu nhà cho cụ Háo có ảnh hưởng đến quá trình giải quyết đơn tố cáo của cụ Háo là bị lừa lấy nhà không?

+ Tôi cho rằng thỏa thuận này không ảnh hưởng gì tới công tác điều tra của cơ quan công an. Sau này, nếu kết quả điều tra chứng minh có hành vi câu kết hoặc gian dối chiếm đoạt của những người liên quan, cơ quan chức năng sẽ xử lý.

. Xin cám ơn LS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy