Vụ dân vây trạm thu phí: Đề xuất miễn, giảm phí cho dân thị trấn

Ngày 10-11, Bộ GTVT đã tổ chức họp với UBND tỉnh Hòa Bình, Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan.

Qua đó, các cơ quan đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu ý kiến của người dân để có đề xuất cụ thể việc miễn giảm thu phí tại trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) gửi Bộ GTVT, bao gồm đối tượng, phạm vi và mức miễn giảm để đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.

Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét, quyết định. Sau khi có ý kiến chính thức của Bộ Tài chính, Bộ GTVT sẽ công khai việc miễn giảm.

 Người dân vây trạm thu phí phản đối việc đặt trạm thu trong khu dân cư. Ảnh: HUY HÀ

Liên quan đến vị trí trạm thu phí, Bộ GTVT cho rằng trạm thu phí trên quốc lộ 6 tại lý trình Km 42+730, theo thỏa thuận ban đầu, UBND tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận vị trí đặt trạm thu phí tại lý trình Km 38+390 quốc lộ 6 trong phạm vi địa giới hành chính của huyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Tuy nhiên, vị trí này không được các hộ dân địa phương đồng thuận do nằm tại trung tâm thị trấn Lương Sơn nên UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư điều chỉnh vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 6 từ Km 38+390 về Km 42+730 thuộc tiểu khu 4 và tiểu khu 9, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn (vị trí này nằm cuối thị trấn Lương Sơn). Vị trí đặt trạm trên cũng được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản.

 Người dân vây không cho trạm thu phí hoạt động. Ảnh: HUY HÀ

Như đã thông tin, ngày 20-10, trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn đi vào hoạt động, ngay lập tức nhiều người dân khu vực thị trấn và các vùng lân cận đã dùng xe của mình ngăn hoạt động của trạm thu phí.  Đỉnh điểm, ngày 7-11, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đi qua khu vực trên cũng bị người dân chặn xe để bày tỏ sự bức xúc. Chỉ khi đại biểu Dương Trung Quốc hứa sẽ chuyển những kiến nghị của người dân về việc thu phí BOT đến Bộ GTVT người dân mới mở lối để ông Dương Trung Quốc đi.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, ngụ tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn, trạm thu phí này đặt giữa thị trấn Lương Sơn, chia cắt nơi đây thành hai phần nên việc đi lại của người dân rất bất tiện bởi mỗi lần qua phải nộp phí. "Từ khi có trạm thu phí, giá thực phẩm cũng tăng lên so với bên ngoài, vì các tiểu thương lấy lý do đi qua trạm mất phí, điều này khiến người dân hết sức bất bình..." - ông Nguyễn Phi Hùng nói.

 Sau khi Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 tạm ngưng thu phí với xe dân, hoạt động trạm trở lại bình thường.

Ông Bùi Thanh Tú, tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn, cho rằng tuyến đường này là đường nâng cấp trên nền đường có sẵn, tuy nhiên mức thu quá cao. Dân chỉ di chuyển 1 km nhưng bắt đóng phí cả 30 km là không hợp lý. Theo ông Tú, mong muốn lớn nhất của người dân là di chuyển trạm thu phí trên khỏi địa bàn thị trấn: "Bởi đây là khu vực đông dân cư, là tuyến đường hằng ngày các cháu học sinh thường xuyên đi qua, mỗi lần ùn tắc kéo dài hàng giờ làm ảnh hưởng đến việc học hành cũng như nguy hiểm cho các cháu”.

Trước sự phản ứng của người dân, ngày 8-11, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính giảm 20% vé tháng đối với xe tải nhẹ và 40% vé tháng đối với ô tô con cho người dân thị trấn và các vùng lân cận.

Trước đó, ngày 6-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo nhà đầu tư dự án nêu trên có giải pháp phù hợp, tránh tình trạng phức tạp xảy ra, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm