Vụ đánh người đi lạc trong rẫy ông Thành ở Dăk Lăk: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

TAND tỉnh Dăk Lăk vừa mở phiên phúc thẩm vụ này nhưng lại hoãn vì giấy ủy quyền của vợ nạn nhân (đang ở Hải Dương) không hợp lệ. Trước đó, ngày 29-12-2009, TAND TP Buôn Ma Thuột đã tuyên phạt sáu bị cáo từ năm đến bảy năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích. Riêng ông Sơn, dù nhận định có dấu hiệu phạm tội nhưng tòa sơ thẩm đã không thể xem xét vì cơ quan điều tra và VKS không khởi tố, truy tố.

Vô cớ đánh người

Theo hồ sơ, tối 22-3-2009, anh Hoàng chở anh Thọ lạc vào rẫy ông Thành. Trong rẫy, ông Sơn cùng sáu người khác đang ngồi ăn cơm, uống rượu. Hai người trong nhóm đã chạy ra nắm yên xe, anh Hoàng hoảng quá rồ ga bỏ chạy làm một người bị ngã trầy xước chân. Một người khác đã phân công người trong nhóm đi tìm anh Hoàng và anh Thọ về đánh… Ông Sơn cũng cầm cây gỗ keo dài 1 m ngồi sau xe của một người đi tìm.

Sau khi người trong nhóm bắt được hai anh đưa về, ông Sơn liền cầm hai cục đá giơ lên trước mặt anh Hoàng nói: “Sao mày kéo ngã cháu tao?”. Liền đó, những người còn lại đã xông vào dùng cây, tuýp sắt, ghế inox đánh vào đầu khiến hai anh khuỵu xuống…

Lúc này, ông Sơn vào can ngăn không cho đánh anh Hoàng nữa. Sau đó, một người đã chở hai nạn nhân bỏ ra ngoài đường rồi đi về.

Anh Hoàng và anh Thọ được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu.

Viện không truy tố, tòa không thể xem xét

Kết luận pháp y cho thấy anh Hoàng bị đa chấn thương phần mềm, suy nhược sau chấn thương, tỉ lệ thương tật 10% anh Thọ bị vết thương đỉnh đầu, nứt sọ phức tạp nhiều đường, tụ máu nội sọ và giập hoại tử não bán cầu trái, liệt mặt và nửa người phải, tỉ lệ thương tật 65%.

Vụ đánh người đi lạc trong rẫy ông Thành ở Dăk Lăk: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm? ảnh 1

Cổng trang trại ông Thành (mới xây sau này), nơi hai nạn nhân chạy xe lạc vào và bị đánh. Ảnh: THÁI BÌNH

Từ kết quả giám định, sáu người trong nhóm hành hung hai nạn nhân bị truy tố, xét xử về tội cố ý gây thương tích. Riêng ông Sơn, cơ quan điều tra và VKSND TP Buôn Ma Thuột đã không khởi tố, truy tố. Vì vậy, tòa sơ thẩm đã không xem xét, xử lý ông Sơn.

Theo VKS, dù ông Sơn có cầm cây đi tìm bắt hai nạn nhân, có cầm đá đe dọa anh Hoàng nhưng khi thấy hai nạn nhân bị đánh, ông Sơn đã can ngăn không cho đánh. Đồng thời, ông Sơn không tham gia đánh nhau. Do vậy, cơ quan điều tra không khởi tố, điều tra ông Sơn là phù hợp.

Ngược lại, án sơ thẩm cho rằng hành vi của ông Sơn tạo điều kiện về mặt tâm lý để các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo tòa, do cơ quan điều tra và VKS không khởi tố, truy tố nên HĐXX không có căn cứ để xem xét.

Có dấu hiệu phạm tội

Trước đó, khi chưa đưa vụ án ra xử, nhận thấy hành vi của ông Sơn có dấu hiệu đồng phạm nên tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, VKS vẫn bảo lưu quan điểm nên tòa phải đưa ra xét xử.

Thẩm phán Nguyễn Xuân Hán, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm, cho rằng ông đã làm hết trách nhiệm rồi. Theo ông, ngay từ đầu ông Sơn đã có dấu hiệu tham gia tích cực khi cầm cây đi tìm hai nạn nhân. Ông Sơn cũng là người đầu tiên cầm hai cục đá đưa lên mặt nạn nhân hù dọa để rồi sau đó các bị cáo khác nhào vô đánh hai nạn nhân. Chỉ khi hai nạn nhân đã bị đánh ngất xỉu, ông Sơn mới lên tiếng can ngăn.

Theo ông Hán, ông Sơn đã có dấu hiệu phạm tội nhưng vì viện không truy tố nên theo quy định về giới hạn xét xử, tòa không thể xử ông Sơn.

Tuy vậy ông Hán cho rằng hành vi của ông Sơn đã được cơ quan điều tra và viện xem xét rồi nên không thể coi ông Sơn là người phạm tội mới để tòa có thể khởi tố vụ án ngay tại tòa. Đồng thời, tòa cũng không thể kiến nghị viện khởi tố nữa.

Hành vi của ông Sơn có phải là đồng phạm? Vì sao có sự nhận định, đánh giá bất nhất giữa các cơ quan tố tụng? Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin khi vụ án có diễn tiến mới.

Viện: Chưa đủ cơ sở xử lý hình sự

Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Viện trưởng VKSND TP Buôn Ma Thuột, cho biết quan điểm của viện đã được thể hiện rõ ràng tại bản cáo trạng trong phiên tòa sơ thẩm. Thật ra, sau khi viện chuyển hồ sơ vụ án sang tòa cùng cấp thì tòa cũng đã “lăn tăn” về trường hợp của ông Sơn nên đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. Tuy nhiên, sau thời gian điều tra, do chứng cứ yếu, không đủ điều kiện để khởi tố, truy tố nên ba ngành đã họp lại và thống nhất không truy tố.

Cũng theo bà Liên, đồng phạm trong vụ án này là đồng phạm giản đơn, ai thực hành (tham gia đánh) thì người đó chịu trách nhiệm. Ông Sơn dù có hành vi như đã nói nhưng thực tế không tham gia đánh mà còn có hành động can ngăn nên chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. Vì vậy, viện đồng tình với cơ quan điều tra không truy tố ông Sơn là đúng.

“Vụ án đang trong giai đoạn phúc thẩm, chừng nào cấp trên kết luận chúng tôi làm sai, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm” - bà Liên nói.

THÁI BÌNH - VIỆT DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm