Vụ Đồng Tâm: Bị kỷ luật, lãnh đạo xã nói gì?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMsáng 21-10, Chánh Văn phòng Huyện ủy Mỹ Đức Đinh Phúc Bền cho biết Huyện ủy Mỹ Đức vừa tiền hành kỷ luật một số lãnh đạo xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015-2020, do để xảy ra điểm nóng liên quan đến đất đai tại khu vực sân bay Miếu Môn hồi tháng 4-2017.

“Việc kỷ luật được tiến hành theo quy định của Đảng, trước đó các cá nhân bị kỷ luật đã kiểm điểm, tự nhận trách nhiệm và qua xem xét, Huyện ủy đã thống nhất các hình thức kỷ luật ” – ông Bền nói.

Vụ việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm (Mỹ Đức - Hà Nội) hồi tháng 4-2017 gây xôn xao dư luận

Theo đó, ngày 19-10, Huyện ủy Mỹ Đức đã có thông báo kết luận kiểm điểm đối với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015-2020 và các cá nhân liên quan do để xảy ra điểm nóng Đồng Tâm. 6 cá nhân bị kỷ luật gồm:

Bà Nguyễn Thị Lan, bí thư Đảng ủy, bị kỷ luật với hình thức nặng nhất là khai trừ Đảng.

Các lãnh đạo xã khác bị kỷ luật hình thức cảnh cáo là phó bí thư Đảng ủy xã  Nguyễn Mạnh Tiến, chủ tịch UBND xã Hoàng Thanh Hương, phó chủ tịch UBND xã Lê Trường Huy, phó chủ tịch UBND xã Phạm Hồng Sỹ.

Một người nhận kỷ luật hình thức khiển trách là ông Phạm Văn Quang, phó chủ tịch HĐND xã.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Tiến, phó bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, cho hay nguyên nhân tập thể và một số lãnh đạo xã Đồng Tâm bị kỷ luật là “do để xảy ra điểm nóng trên địa bàn, đặc biệt là vụ việc 38 cán bộ, chiến sĩ bị người dân giữ tại thôn Hoành vào ngày 15-4-2017”.

“Trước đó, từng cá nhân chúng tôi đã làm bản kiểm điểm, tự nhận trách nhiệm của mình. Với cá nhân tôi thì chấp hành hình thức kỷ luật này. Mình là lãnh đạo (xã - PV) chỉ đạo sự việc “không đến nơi đến chốn” thì mình phải chịu trách nhiệm. Tùy theo mức độ, đứng đầu phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó thì chịu trách nhiệm của cấp phó” - ông Tiến nói.

Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, người bị kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng

“Chưa nói đúng hay sai nhưng để sự việc điểm nóng trên địa bàn thì cán bộ đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ lãnh đạo xã liên quan phải chịu trách nhiệm. Về tư tưởng tôi cũng nhận thức và thấy không vấn đề gì” - ông Tiến chia sẻ thêm.

Liên quan đến việc bộ máy của xã Đồng Tâm tới đây có thay đổi không, ông Tiến cho hay trước mắt theo chỉ đạo của cấp trên là “giữ ổn định tình hình địa bàn, thúc đẩy sản xuất” chờ chỉ đạo tiếp theo của Huyện ủy Mỹ Đức.

Cùng câu hỏi này, ông Đinh Phúc Bền, Chánh văn phòng Huyện ủy Mỹ Đức, cho biết: “Công tác cán bộ đều được bàn bạc công khai trong tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức, mình cũng chưa nắm được việc này”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm