Vụ gà Đông Tảo chết hàng loạt: Bộ NN&PTNT vào cuộc

Ngày 27-2, liên quan đến thông tin hàng loạt gà Đông Tảo (xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) bị chết do bệnh lạ, đại diện Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên cùng nhiều cơ quan khác đã có cuộc họp về vấn đề này.

Số gà chết chiếm 20%

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đông Tảo, cho biết hiện nay toàn xã có khoảng 2.500 hộ chăn nuôi với khoảng 50.000 con gà Đông Tảo. Hiện tượng gà chết rải rác từ trước và sau Tết Nguyên đán 2017, đến thời điểm hiện tại số lượng gà chết chiếm khoảng 20% toàn bộ đàn gà.

Số gà Đông Tảo bị chết thời gian qua chiếm khoảng 20% tổng số đàn

Việc nuôi gà tại Đông Tảo chủ yếu  là chăn nuôi quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, chỉ khoảng 3-400 hộ nuôi với quy mô lớn và chuyên nghiệp. Do đó, công tác phòng dịch còn hạn chế.

Trước hiện tượng gà chết bất thường, chính quyền xã đang đề nghị UBND huyện Khoái Châu, Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Hưng Yên hỗ trợ các loại vắc xin để người chăn nuôi có nguồn vắc xin chuẩn tiêm cho đàn gà còn đang khỏe mạnh.

Chủ tịch UBND xã Đông Tảo cũng thừa nhận việc một số hộ dân ý thức còn kém, khi có gà chết thay vì chôn lấp cẩn thận đã vứt ra ngoài môi trường. Tuy nhiên, ngay sau đó xã đã nắm được tình hình và tuyên truyền cho người dân.

Gia đình ông Toán bị chết khoảng 20 con gà, thiệt hại gần 30 triệu đồng

Ghi nhận thực tế tại nhà ông Vũ Mạnh Toán (60 tuổi, ở xóm Tân Tiến, xã Đông Tảo), một trong những hộ nuôi gà Đông Tảo lâu năm và bị thiệt hại do gà chết bất thường. Ông Toán cho biết hiện gia đình có trên 100 con gà Đông Tảo. Tình từ thời điểm trước Tết đến nay, số gà chết rải rác khoảng 20 con, ước tính thiệt hại gần 30 triệu đồng.

“Ban đầu tôi thấy một số con gà có hiện tượng mào bị thâm nên cho nhốt riêng. Vài hôm sau, những con gà này đều chết. Tôi liền báo báo cáo lên xã, huyện thì được cho thuốc về tiêm và phun khử trùng chuồng trại” – ông Toán nói.

Chết do tụ huyết trùng

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên, cho hay chi cục đã cử cán bộ xuống xã  kiểm tra thực tế và lấy mẫu gà chết mang đi xét nghiệm. Bước đầu cơ quan chuyên môn xác định gà chết là nghi do bị bệnh tụ huyết trùng.

Nhận định ban đầu, nguyên nhân gà chết là do bệnh tụ huyết trùng

Sở dĩ gà mắc bệnh tụ huyết trùng là do một số hộ nuôi nhỏ lẻ không thực hiện đầy đủ quy trình về tiêm vắc xin hoặc tiêm không đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gà. Ngoài ra, rất có thể một số hộ dân đã ham rẻ, mua các loại vắc xin không đảm bảo chất lượng. 

Trong khi đó, đại diện Trạm thú y huyện Khoái Châu thông tin khoảng tháng 12 -2016 đơn vị nhận được thông tin hiện tượng gà chết.

Qua khám lâm sàng, cơ quan chức năng xác định là bệnh tụ huyết trùng, gà có biểu hiện chết nhanh. Ngay sau đó, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện ban hành chỉ đạo, hướng dẫn các hộ và cấp gần 200 lít khử trùng.

Hiện đàn gà đã ổn định, không còn hiện tượng chết hàng loạt

Một nguyên nhân khác là do gà Đông Tảo sức chống chịu không cao, nếu phòng chống dịch không đầy đủ rất dễ phát sinh bệnh.

“Sau khi áp dụng phác đồ điều trị,  số gà chết đã giảm và hiện không còn xuất hiện nhiều nữa”, đại diện Trạm thú y Khoái Châu khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy