Vụ hồ titan vỡ: Yêu cầu công ty vi phạm bồi thường cho người dân

Theo đó, Bộ TN&MT yêu cầu công ty tiếp tục tạm dừng và chấp hành việc đình chỉ toàn bộ hoạt động khai thác quặng titan tại mỏ Nam Suối Nhum trong thời gian ba tháng kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cạnh đó là khẩn trương hoàn thành các thủ tục còn thiếu (về đất đai, nước và xả thải vào nguồn nước) trước khi triển khai hoạt động xây dựng cơ bản mỏ đã nêu trong biên bản kiểm tra ngày 18-6 của Đoàn kiểm tra do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì thực hiện.

Cùng với đó, Bộ TN&MT cũng yêu cầu công ty này phải xử lý dứt điểm và khắc phục hậu quả, trong đó có việc đền bù thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp do sự cố vỡ bờ moong khai thác gây ra. Cạnh đó là xử lý moong khai thác, các khu vực bị ảnh hưởng về trạng thái an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường theo quy định. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ký quyết định, nếu công ty không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung nêu trên, Bộ TN&MT sẽ thu hồi giấy phép khai thác số theo quy định.

Trước đó, vào ngày 21-6, Bộ TN&MT cũng đã có Văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận về việc phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến sự cố vỡ moong khai thác và hiện trạng hoạt động khai thác quặng titan - zircon của Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, khoảng 5 giờ sáng 16-6, nhiều người đang lưu thông trên đoạn đường Thuận Quý-Tân Thành (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã kinh hoàng tháo chạy khi cả núi cát từ trên cao bất ngờ đổ ập xuống con lộ ven biển.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, lượng cát khổng lồ đã ập xuống vùi lấp một đoạn đường dài non nửa cây số và bề dày đến 1 m. Lượng cát, bùn đỏ khổng lồ nói trên nằm trong diện tích khai thác khoáng sản titan của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường.

Sau sự cố, Công ty Tân Quang Cường đã điều xe ủi, xe ben đến dọn đường và khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, con lộ đã thông xe tạm thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm