Vụ khảo sát nước mắm: T&A Ogilvy im lặng!

Việc Bộ Công Thương công bố thông tin Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thực hiện khảo sát và công bố nước mắm nhiễm asen đã khiến dư luận bất bình. (xem Pháp Luật TP.HCM ngày 30-11).

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: 1. Vì sao và động cơ gì để T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm? 2. T&A Ogilvy chỉ là một công ty truyền thông, không liên quan tới ngành hàng nước mắm, vậy doanh nghiệp nào thực sự đứng đằng sau họ? 3. Tra cứu thông tin từ Tổng cục Thuế thì đến ngày 30-11 người đại diện theo pháp luật của T&A Ogilvy vẫn là ông Nguyễn Thanh Sơn, trong khi trước đó ông Sơn tuyên bố đã nghỉ làm tại đây từ tháng 7. Vậy ông Sơn có vai trò gì trong chiến dịch truyền thông này?

Việc Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas thực hiện khảo sát và công bố nước mắm nhiễm asen đã khiến nước mắm truyền thống bị ảnh hưởng rất lớn. Ảnh: TB

Để tìm lời giải đáp cho hàng loạt thắc mắc trên, sáng 30-11, PV Pháp Luật TP.HCM tìm đến trụ sở T&A Ogilvy tại Hà Nội (tầng ba, tòa nhà BIDV Tower, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Khi chúng tôi đề nghị được gặp lãnh đạo công ty, bộ phận lễ tân cho biết tại trụ sở Hà Nội chỉ toàn nhân viên, không ai có chức năng phát ngôn. Ban lãnh đạo công ty cũng như người có thẩm quyền phát ngôn đều làm việc ở trụ sở TP.HCM. Khi PV đề nghị xếp lịch làm việc với lãnh đạo công ty, nhân viên lễ tân yêu cầu phải xuất trình giấy giới thiệu hoặc công văn chính thức của báo thì mới tiếp nhận, dù trước đó PV đã xuất trình thẻ nhà báo.

Chiều cùng ngày, chúng tôi tìm đến văn phòng của T&A Ogilvy tại lầu 12, tòa nhà Centec, 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM. Lọt qua vòng “phỏng vấn” tên tuổi, nghề nghiệp của nhân viên lễ tân, PV lại tiếp tục trải qua vòng kiểm tra thẻ nhà báo, họ tên, đơn vị công tác của ông Hoàng Quốc Dũng, nhân viên kế toán của công ty.

Đối diện với những câu hỏi trên, ông Dũng chỉ lắc đầu và im lặng hoặc viện lý do “Hiện ban lãnh đạo công ty đều đi vắng hết”, “Tôi không được phân công trách nhiệm để trả lời truyền thông”, “Chúng tôi sẽ giữ câu hỏi của báo và phản hồi sau khi có câu trả lời của ban giám đốc”.

Chúng tôi hỏi tiếp: Vậy khi nào báo nhận được câu trả lời? Ông Dũng lắc đầu: “Tôi cũng không biết được!”.

Liệu có phải ban lãnh đạo T&A Ogilvy đang cố tình tránh mặt báo chí? - PV đặt vấn đề. Ông Dũng đáp: “Chị đừng đặt những câu hỏi nhạy cảm như vậy chứ. Công ty truyền thông không làm việc với báo chí thì làm việc với ai?”.

Trong ngày, PV gọi điện thoại cho bốn nhân viên của T&A Ogilvy đang được dư luận cho rằng có liên quan tới việc khảo sát nước mắm. Tuy nhiên, cả bốn người này đều không nghe máy.

T&A Ogilvy là doanh nghiệp truyền thông khá nổi tiếng, đã tư vấn truyền thông cho một số doanh nghiệp lớn.

T&A Ogilvy hình thành trên cơ sở hợp tác liên doanh giữa Công ty TNHH Tư vấn Truyền thông T&A (sáng lập vào tháng 11-1996) và Ogilvy Public Relations Group (công ty con thuộc tập đoàn truyền thông thương hiệu WPP - Mỹ). Trụ sở chính của T&A Ogilvy đóng tại Hà Nội. Năm 2005, văn phòng thứ hai của T&A Ogilvy được đưa vào hoạt động tại TP.HCM.

Người có vai trò quan trọng ở T&A Ogilvy là ông Nguyễn Thanh Sơn. Ông Sơn là sáng lập viên T&A Communications và là tổng giám đốc T&A Ogilvy. Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Hiện có thông tin cho rằng ông Nguyễn Thanh Sơn đã nghỉ làm việc ở T&A Ogilvy từ tháng 7-2016. Thế nhưng theo dữ liệu điện tử của Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Thanh Sơn vẫn là CEO và là người đại diện theo pháp luật của công ty này.

Một cán bộ Tổng cục Thuế cho biết nếu có thay đổi về người đại diện pháp luật, phía doanh nghiệp sẽ có văn bản gửi cơ quan thuế nơi đăng ký, quản lý thuế để cập nhật thông tin. Hoặc khi thay đổi thông tin trên giấy phép đăng ký kinh doanh, phía Sở KH&ĐT sẽ chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế thông qua cơ chế một cửa. Việc cập nhật sẽ diễn ra rất nhanh qua hệ thống điện tử.   TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm