Vu khống lãnh đạo cao cấp sẽ bị xử lý

Hàng loạt thông tin bôi xấu quan chức lãnh đạo xuất hiện tràn lan trên mạng gần đây là vấn đề được báo chí đặt ra tại cuộc họp báo Thanh tra Chính phủ ngày 7-1.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh (ảnh)cho biết: Các thông tin đó được xem là một việc phá hoại. Những người thông tin bôi nhọ, nói xấu sẽ được những đơn vị chức năng xử lý; ngoài ra cũng có những biện pháp ngăn chặn những thông tin xấu đó khi Đại hội Đảng đang cận kề. Tuy nhiên, trình tự thủ tục xử lý cũng như biện pháp ngăn chặn, bên Thanh tra Chính phủ không trực tiếp làm việc này. Quan điểm chung là phải phòng, chống tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

. Đối với những đơn thư nặc danh tố cáo liên quan nhân sự các cấp, quy trình xử lý đơn thư ra sao, thưa ông?

+ Chúng tôi không nhận được nhiều loại đơn thư này và chưa phát hiện đơn thư nào liên quan đến nhân sự, chỉ là đơn mạo danh và cũng chưa phối hợp với cơ quan điều tra về đơn thư mạo danh. Nếu những đơn có liên quan đến nhân sự đại hội các cấp, chúng tôi phối hợp với ủy ban kiểm tra các cấp để tiến hành chuyển đơn, xem xét theo pháp luật và điều lệ Đảng. Đối với những đơn thư nặc danh, theo Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) không được xem xét. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể, có loại đơn có nội dung cụ thể, chứng cứ rõ ràng có thể được xem xét và trên cơ sở nắm tình hình làm rõ thêm theo quy định của pháp luật.

Buổi họp báo của Thanh tra Chính phủ ngày 7-1. Ảnh: Đ.TRUNG

Có 12 bộ, ngành bị người dân tố cáo tham nhũng

. Quá trình tiếp nhận tố cáo tham nhũng qua đường dây nóng, nổi cộm nhất ở lĩnh vực nào, thưa ông?

Vu khống lãnh đạo cao cấp sẽ bị xử lý ảnh 3
 
+ Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục PCTN (ảnh): PCTN là công việc thường xuyên, trong 25 ngày kể từ khi mở đường dây nóng, Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận 329 cuộc điện thoại, tin nhắn từ 27 địa phương trong toàn quốc và 12 bộ, ngành trung ương. Nổi lên chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, khoáng sản, thuế, tài chính ngân hàng. Các cơ quan công quyền có dấu hiệu mãi lộ như cảnh sát, quản lý thị trường, kiểm lâm và tình hình xuất khẩu lao động, chạy việc làm.

. Xử lý những thông tin tố cáo tham nhũng mà người dân cung cấp ra sao, thưa ông?

+ Chúng tôi phân loại những tin nhắn, cuộc gọi thuộc cấp nào thì chuyển cấp thẩm quyền đó xử lý. Cụ thể có 160 tin nhắn, cuộc gọi phản ánh có sai phạm của cơ quan chức năng, bộ ngành, những nguồn tin này chúng tôi hướng dẫn nhanh và xử lý hiệu quả. Khoảng 120 tin nhắn, cuộc gọi phản ánh sai phạm tham nhũng chúng tôi ghi nhận thông tin chờ xử lý. Có 40 cuộc gọi, tin nhắn có cơ sở chúng tôi đề nghị cung cấp thêm thông tin làm rõ. Sáu thông tin từ cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu tham nhũng rõ ràng.

. Nghĩa là đường dây nóng tố cáo tham nhũng đã phát huy hiệu quả và được người dân tin tưởng?

+ Đây là giải pháp thực tế, cụ thể từ người dân. Việc cung cấp thông tin tức là PCTN. Chúng tôi đang đề nghị xây dựng mô hình tiếp nhận các thông tin tố cáo tham nhũng, tố giác tội phạm tham nhũng như mô hình của nhiều nước, gần giống phòng tiếp nhận các thông tin tố giác tội phạm của Bộ Công an.

Phát hiện hơn 265.000 tỉ đồng sai phạm kinh tế

Người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ, ông Lê Hồng Lĩnh cho biết trong năm năm từ 2011 đến 2015, ngành thanh tra đã triển khai hơn 41.000 cuộc thanh tra hành chính và hơn 910.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền hơn 265.000 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi gần 136.000 tỉ đồng, hơn 25.400 ha đất; xử phạt vi phạm hành chính gần 39.000 tỉ đồng; xử lý khác gần 130.000 tỉ đồng, gần 294.000 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính hơn 7.700 tập thể, 22.700 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 351 vụ, 397 đối tượng.

Mỗi năm hơn một triệu người kê khai tài sản, thu nhập theo quy định nhưng mang tính hình thức, không đúng thực tế. Trong thời gian tới cần phải thu gọn diện kê khai. Những người kê khai tài sản phải được công khai, thẩm định và xử lý nghiêm nếu kê khai gian dối. Đề án này đang thực hiện và sẽ sớm hoàn tất.

Ông NGÔ VĂN KHÁNH, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm