Vụ nhà 8B Lê Trực: Lợi dụng ‘khoảng trống quy hoạch’?

Trong khi đó, hạn chót mà Thủ tướng yêu cầu Hà Nội báo cáo về vụ việc này là cuối tháng 9 (tại Văn bản 7653/2015 của Văn phòng Chính phủ).

Cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, khẳng định: Việc tòa nhà 8B Lê Trực xây cao tới 19 tầng, cách quảng trường Ba Đình chỉ khoảng 400 m đã xâm lấn nghiêm trọng không gian, cảnh quan của trung tâm chính trị quan trọng nhất nước.

“Trước đây dự án 8B Lê Trực bị tạm dừng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng quy hoạch chung thủ đô. Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch chung thủ đô, vẫn còn cần các quy hoạch chi tiết, cụ thể thì mới có căn cứ triển khai dự án. Ở giai đoạn này có khoảng trống về quy hoạch hay không? Và người ta có lợi dụng việc đó để chạy dự án hay không?” - ông Liêm đặt vấn đề.

Theo ông Liêm, trách nhiệm chính ở đây thuộc về Bộ Xây dựng (cơ quan cao nhất quản lý về xây dựng, quy hoạch) và UBND TP Hà Nội (đơn vị đề xuất và cấp phép cho chủ đầu tư xây dựng dự án). “Hai cơ quan này nắm rõ nhất ở đó quy hoạch như thế nào, được phép xây dựng bao nhiêu tầng nhưng vẫn thẩm định, cấp phép cho dự án thì họ phải chịu trách nhiệm. Để làm rõ việc này, Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc thì mới đảm bảo khách quan” - ông Liêm nói.

Được biết lô đất 8B Lê Trực có ký hiệu L30, được đề cập trong Quyết định số 2452/2008 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Hùng Vương. Theo đó, lô đất này có chức năng làm nhà ở, mật độ xây dựng 40%, chỉ được xây tối đa năm tầng.

Ông Liêm cho rằng trong thời gian chưa có các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành để cụ thể hóa quy hoạch chung thủ đô Hà Nội thì bản quy hoạch theo Quyết định số 2452 có giá trị pháp lý cao nhất. Mọi dự án xây dựng phải căn cứ vào đó và ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm.

“Dự án 8B Lê Trực được xây dựng quá cao và nó nhấn chìm không gian Lăng Bác, quảng trường Ba Đình, ảnh hưởng đến bộ mặt trung tâm chính trị của cả nước. Đây là vị trí xây dựng rất nhạy cảm, do đó không phải ngẫu nhiên mà khi cho ý kiến về việc xây dựng tòa nhà Quốc hội, cố Tổng Bí thư Trường Chinh đã từng yêu cầu không được xây quá chiều cao của Lăng Bác (hơn 21 m)” - ông Liêm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm