'Vĩnh Tân 1 triển khai quây vùng biển nhận chìm là sai'

Chiều 25-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi họp báo sáu tháng đầu năm, thông báo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và những vấn đề mà báo chí đã phản ảnh, quan tâm. Cuộc họp do ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chủ trì.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết có một tổ chức đã gửi đơn yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rút giấy phép nhận chìm đã cấp cho nhiệt điện Vĩnh Tân 1, nếu không sẽ khởi kiện.

Quang cảnh buổi họp báo chiều 25-7. Ảnh: PN

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về việc tỉnh đã có văn bản nào liên quan đến vụ nhận chìm, ông Hòa cho biết tỉnh đã gửi nhiều văn bản cho các ban, ngành trung ương, trong đó có đề cập đến vấn đề ba nhà khoa học bị mạo danh mà Pháp Luật TP.HCM đã nêu.

Theo ông Hòa, tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp, thậm chí còn đề nghị nên cho xuất khẩu cát nhiễm mặn.

Ông Lê Hùng Việt, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: PN

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về công văn của UBND tỉnh Bình Thuận tháng 7-2010 đồng ý cho Ban quản lý nhiệt điện Vĩnh Tân không cần đánh giá tác động môi trường (ĐTM) ở vị trí nhận chìm là đúng hay sai, ông Lê Hùng Việt, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, cho biết thời điểm trên ông chưa nhận công tác nên chưa thể trả lời.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Huỳnh Thái Dương, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, cho biết hiện Tỉnh ủy đã có nhiều công văn, văn bản gửi các cơ quan trung ương về việc này, trong đó kiến nghị chuyển sang hình thức khác chứ không thực hiện nhận chìm. Theo ông Dương, đối với việc mạo danh các nhà khoa học, tỉnh đang chờ trả lời của các cơ quan trung ương.

Ông Nguyễn Đức Hòa cũng cho biết thêm việc nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu để các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân hoạt động là cần thiết. Tuy nhiên, tỉnh cũng đã có đề nghị yêu cầu phải thận trọng, khoa học, hạn chế thấp nhất việc gây ô nhiễm môi trường.

Đối với việc Công ty Vĩnh Tân 1 tự ý đưa màn chắn, phao quây ra vị trí nhận chìm để triển khai, ông Hòa cho biết Công ty này phải có quyết định giao mặt nước, mặt biển mới được triển khai và việc làm trước khi có quyết định là sai.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về việc Sở TN&MT Bình Thuận có lập kế hoạch kiểm tra việc tự ý hoạt động trên biển và xử phạt Công ty này hay không, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Hùng Việt cho biết hiện Bộ TN&MT đang chờ thẩm tra toàn diện vùng biển này và chưa có quyết định giao mặt biển. Theo ông Việt, khu vực trên thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ TN&MT theo đề nghị của Tổng cục biển và hải đảo. "Chúng tôi sẽ có báo cáo ngay cho Bộ TN&MT việc này", ông Việt cho biết.

Buổi họp báo kết thúc lúc 17g.

Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM liên quan đến dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét xuống biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 mạo danh các nhà khoa học, một lãnh đạo UBND tỉnh cho biết rất lắng nghe báo chí, dư luận và đã có báo cáo cho Chính phủ, Bộ TN&MT.

Theo vị lãnh đạo này thì tỉnh đã kiến nghị và Bộ TN&MT sẽ có ý kiến chính thức. “Theo tôi biết, Bộ TN&MT cũng đang theo dõi, lắng nghe báo chí và những kiến nghị của chính quyền địa phương nên đã thẩm tra và thẩm tra lại rất kỹ. Tỉnh cũng đã có kiến nghị xác minh, việc mạo danh các nhà khoa học thực hiện dự án như báo chí đã nêu. Nếu đúng cần phải tạm dừng để làm rõ. Chúng tôi cũng mong mọi người bình tĩnh bởi Bình Thuận rất có trách nhiệm trong việc này chứ không buông xuôi và nếu muốn thực hiện dự án phải chứng minh rõ ràng, khoa học” - vị lãnh đạo này cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm