Vụ nước mắm: Xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas

Xác nhận với Pháp Luật TP.HCM chiều nay (26-10), Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói: “Bộ Nội vụ sẽ bàn bạc với các cơ quan liên quan như Bộ Công an để xem xét đình chỉ hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng - Vinastas”.

Theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, việc công bố chất lượng sản phẩm đều cần ý kiến của các đơn vị nhà nước thuộc các cơ quan như Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương. Ngay cả Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) muốn công bố xuất xứ hàng hóa cũng phải báo cáo và được Chính phủ đồng ý thì mới được tham gia, thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn xác nhận Bộ Nội vụ sẽ cùng Bộ Công an xem xét đình chỉ hoạt động Vinastas. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Vụ việc của Vinastas liên quan đến việc công bố khảo sát nước mắm có thể đủ điều kiện để Bộ Nội vụ ban hành quyết định tạm dừng hoạt động để các cơ quan có thẩm quyền xác minh xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật, những hành vi ảnh hưởng đến môi trường sản xuất kinh doanh, gây ra thiệt hại cho các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh nước mắm hay không” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết sẽ trao đổi, thống nhất, giao cho Vụ Phi chính phủ soạn thảo văn bản và có thể sẽ ký đình chỉ hoạt động của Vinastas. Thứ trưởng Tuấn xác nhận đã giao cho Vụ Chức năng của Bộ Nội vụ xem xét soạn thảo văn bản và sẽ thống nhất với Bộ Công an về việc này.

Nước mắm truyền thống bị thiệt hại do thông tin không chính xác. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Vụ việc Vinastas công bố kết quả khảo sát nước mắm nhiễm asen đã gây bão dư luận trong tuần qua. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm nếu có và báo cáo Thủ tướng trước ngày 10-11. Cuộc kiểm tra này sẽ tiến hành từ tám đến 10 ngày.

Trao đổi chiều 26-10, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta), ông Phạm Văn Tân cho biết Vusta sẽ cử đại diện tham gia đoàn kiểm tra liên ngành này.

Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi về việc Vusta có tìm hiểu đơn vị nào đã tài trợ cho Vinastas thực hiện khảo sát nước mắm hay không, ông Tân trả lời Vusta chưa hỏi Vinastas về việc này.

Ngày 17-10, Vinastas công bố kết quả khảo sát cho thấy có tới 67% mẫu nước mắm có asen tổng (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép.

Ngày 22-10, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã phát đi thông cáo về kết quả kiểm tra 210 nhãn hiệu sản phẩm nước mắm khác nhau của 82 cơ sở sản xuất (cả theo phương pháp truyền thống và công nghiệp) trên thị trường và một số siêu thị để kiểm nghiệm. Theo đó, 247/247 (100%) các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép theo quy chuẩn của Bộ Y tế.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy