Vụ ông Huỳnh Văn Nén: Người cha 90 tuổi lặn lội 'tìm' con khắp nơi

 Huỳnh Văn Nén tại phiên tòa ngày 31-8-2000

Theo Đại tá Thắng, ông Nén được chuyển đến TP.HCM. Được biết hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thành lập ban chuyên án để điều tra lại từ đầu vụ án giết bà Lê Thị Bông để cướp nhẫn vàng xảy ra vào đêm 23/4/1998. 

Cùng ngày, ông Huỳnh Văn Truyện (90 tuổi), cha ruột Huỳnh Văn Nén, cho biết ông đã lặn lội từ Cà Mau đi thăm con nhưng ở cả hai trại Z30A và Trại tạm giam Công an Bình Thuận, ông đều được trả lời không có mặt Nén. Theo ông Truyện, ông đã làm đơn và ngày 27/11 sẽ nộp cho Ban giám thị Trại Z30A đề nghị cho biết địa chỉ chính xác nơi Nén chuyển đến để thăm con.

Như đã đưa, TAND tối cao vừa có bản án giám đốc thẩm, hủy bản án sơ thẩm ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận và trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu. Như vậy sau 16 năm Huỳnh Văn Nén bị bắt giam sau đó bị kết án chung thân, vụ án giết người, cướp của từng gây chấn động ở xã Tân Minh, Hàm Tân (Bình Thuận) đã chính thức được lật lại. 

Theo đó, vụ án có nhiều chứng cứ mâu thuẫn, chưa vững chắc, đặc biệt là có đơn tố cáo hai người khác là thủ phạm giết chết bà Bông mang vàng cướp được đi bán tại Đồng Nai nhưng không được làm rõ. Thế nhưng ông Nén vẫn bị kết án.

Vụ ông Huỳnh Văn Nén: Người cha 90 tuổi lặn lội 'tìm' con khắp nơi ảnh 2
 Ông Huỳnh Văn Truyện cùng ông Nguyễn Thận (nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Hàm Tân), người gần 14 năm đồng hành với gia đình để kêu oan cho Huỳnh Văn Nén. 

Ngoài ra sau khi ông Nén nhận giết bà Bông, điều tra viên tiếp tục buộc ông này phải khai nhận đã cùng với gia đình bên vợ giết chết bà Dương Thị Mỹ trong vụ án “vườn điều” đã xảy ra năm năm trước đó. Để thoát án tử hình, ông Nén cho biết theo mớm cung của điều tra viên nên đã khai ra những người trong gia đình vợ mình tham gia giết người trong vụ án “vườn điều”. Từ lời khai này, ba thế hệ trong một gia đình gồm chín người và cả ông Nén bị truy tố và kết án. Sau này, cả chín người này đều được minh oan và được bồi thường tổng cộng 1,4 tỷ đồng. Riêng ông Nén đang phải ngồi tù trong vụ án bà Bông (chung thân) thì chẳng ai đoái hoài gì đến chuyện xin lỗi, bồi thường trong vụ án “vườn điều” mà ông Nén cũng bị kết án oan bảy năm tù. Hiện hung thủ trong vụ án “vườn điều” mãi đến nay vẫn chưa ló dạng.
Nếu được minh oan trong vụ án giết bà Lê Thị Bông thì Huỳnh Văn Nén sẽ là người có một không hai trong lịch sử tố tụng Việt Nam, bị kết án giết người oan hai lần của hai vụ án khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm